Combo 3 túi gạo lứt đỏ
409 người đã mua
210.000 đ 4,5kg
để đặt mua
Bột gạo lứt nảy mầm
1.250 người đã mua
150.000 đ Bao 1 kg
để đặt mua
Combo 3 túi trà gạo lứt
477 người đã mua
230.000 đ 3 túi 700g
để đặt mua
Chương trình giảm cân ThinBody
160 người đã mua
500.000 đ người
để đặt mua
Ăn chay khỏe mạnh Mac Vegan
9 người đã mua
2.935.000 đ
để đặt mua
LÝ DO ĐẰNG SAU NHỮNG BỮA CƠM KHÔNG THỊT
3.253 người đã xem · Bình luận ·

LÝ DO ĐẰNG SAU NHỮNG BỮA CƠM KHÔNG THỊT

Ăn chay đang là xu hướng đang lên, vậy lý do đằng sau của các bữa cơm không thịt là gì? Bạn có phải người đơn độc trong chuyện ăn chay không? Ăn chay không chỉ đem lại lợi ích cho sức khỏe của bản thân mà còn góp phần bảo vệ hành tình và bày tỏ tình yêu thương với muôn loài.
NỘI DUNG CHI TIẾT

LÝ DO ĐẰNG SAU NHỮNG BỮA CƠM KHÔNG THỊT

Số lượng người ăn chay đang tăng nhanh, mỗi người sẽ có động cơ chính yếu để ăn chay. Bài viết này chỉ ra một số lý do chính để chuyển đổi thành các bữa cơm không thịt.  4 lý do chính để hầu hết nhiều người chuyển sang ăn chay: Ngăn ngừa bệnh tật, Bổ sung chất thiết yếu cho cơ thể, Bảo vệ hành tinh & Tình yêu thương.

BẠN ĐANG TRONG NHÓM CAO QUÝ

Khi bạn có dự định chuyển sang ăn chay, bạn có cảm giác đơn độc không? Bạn không đơn độc. Thực tế cho thấy bạn nằm trong một nhóm cao quý (elite group) những người tư duy sâu sắc, thấu đáo để thực hiện quyết định phong cách sống chay, thoát ra khỏi những chuẩn mực chung của xã hội. Điều này cần dũng cảm, trí tuệ và kiên định, nhưng quyết định này đã được nhiều người thực hiện.

Tại Mỹ tỷ lệ những người ăn chay chiếm khoảng 2 đến 3% dân số Mỹ, tương đương với khoảng 4 đến 6 triệu người. Một cuộc chưng cầu ý kiến năm 2006 cho biết có khoảng 7 % số người tham gia nói họ không ăn một chút thịt nào. Hiệp hội những người ăn chay của Anh Quốc cùng tạp chí Vegan Life Maganize đã thống kê năm 2016 tại Anh có hơn 500,000 người ăn chay trường, tăng gấp 3.5 lần so với con số năm 2006.

Rất nhiều người nổi tiếng trên thế giới ăn chay trường: Ông vua sáng chế Thomas Edison; Nhà vật lý thiên tài Albert Einstein; tổng thống Mỹ - Bejamin Franklin; Thánh nhân Mahatma Gandhi; Một người khá nổi tiếng trong giới công nghệ, sáng lập tập đoàn Apple – Steve Jobs, nhà vật học cổ điển lừng danh Sir Isaac Newton,…. Rất nhiều vận động viên, ca sỹ, diễn viên nổi tiểng trên thế giới hiện nay ăn chay trường.

LÝ DO ĂN CHAY

Thực ra, từ ngữ ăn chay không phải lấy ra từ chữ ‘rau’ (vegetable) mà là từ ngữ La Tinh ‘vegetare’ có nghĩa là ‘sống động’. Khi những người La Mã sử dụng từ ‘homovegetus’, họ đã không có ý nói một người ăn rau mà là một con người tráng kiện, khỏe mạnh và năng động. Các bằng chứng xưa nhất về việc ăn chay là ở Ấn Độ cổ đại và Hy Lạp cổ đại vào thế kỷ thứ 6 TCN. Các tu sĩ, hiền triết thời bấy giờ đã không hề ăn thịt, Platon, Socrates, Pythagores đều là những người chủ trương tích cực cho chế độ ăn chay.

Ngăn ngừa bệnh tật

Trong những năm gần đây, chính phủ Mỹ, trong “Hướng dẫn thực đơn cho người Mỹ” (Dietary Guidelines for Americans), đồng thời với chính phủ Canada, các tổ chức hàng đầu về sức khỏe đã công bố chính thức thừa nhận những bữa ăn chay đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Các bữa ăn chay góp phần làm giảm rủi ro nhiễm mắc các căn bệnh nan y, bao gồm các bệnh về sơ vữa động mạch, tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao, một số loại ung thư, béo phì và các bệnh khác.

Hai nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell metabolism tuần này cho thấy ăn quá nhiều chất đạm tỷ lệ ung thư tăng cao.

Nhà nghiên cứu Florence Rossi, thành viên của Hiệp hội các nhà dinh dưỡng học Pháp, làm việc với các bệnh viện, cho biết « thật nguy hiểm khi nghĩ rằng các chất đạm là các phân tử trung tính, chỉ mang lại các hiệu quả tích cực đối với cơ bắp và thân hình. (…) Việc tiêu thụ thái quá các chất đạm có thể có tác động trực tiếp đến các chức năng của thận và gan, và hiện nay, người ta bắt đầu làm rõ các hệ quả lâu dài của việc sử dụng protéine thái quá ».

Một nghiên cứu Ý-Hoa Kỳ về tác động của việc tiêu thụ đạm ở người Mỹ, được tiến hành trong gần 20 năm, cho thấy những người tiêu thụ nhiều đạm động vật nhất có nguy cơ bị chết vì ung thư cao gấp bốn lần so với những người có chế độ ăn nghèo protéine. Các nhà nghiên cứu kết luận : « Quá nhiều đạm cũng nguy hiểm cho sức khỏe giống như thuốc lá ». Về tác hại của việc sử dụng đạm động vật thái quá, không thể không lưu ý đến thực trạng thực phẩm chứa nhiều độc tố, do thức ăn chăn nuôi không được kiểm soát.


Có thêm thứ cần thiết cho cơ thể

Các bữa ăn chay thường giúp giảm béo, nói chung, những người ăn chay thường ăn các thực phẩm ít năng lượng nhiều chất xơ, như rau củ, hoa quả, đậu đỗ, các loại rong biển. Các chất xơ từ thực vật rất dễ hấp thu, phù hợp với cơ thể. Khi bạn ăn các thực phẩm giàu chất xơ thì dạ dày bạn sẽ dầy trước khi bạn nạp thêm các thực phẩm nhiều năng lượng. Bằng cách này, thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp bạn kiểm soát trọng lượng.

Chất xơ (fiber)

Ngoài giúp kiểm soát trọng lượng, chất xơ còn có nhiều lợi ích khác. Ví dụ, chất xơ bám lấy các chất thải trong môi trường cơ thể và lôi chúng ra ngoài thân thể. Chất xơ cũng làm giảm thời gian cần thiết cho các chất thải để ra ngoài cơ thể, vì vậy, các chất nguy hiểm sẽ có ít thời gian tiếp xúc với ruột. Nếu trong thực đơn có nhiều chất xơ, bạn sẽ giảm nguy cơ bị táo bón, bệnh trĩ và suy tĩnh mạch. Có nhiều chất xơ (và nước) trong thực đơn sẽ làm cho phân lớn và mềm và dễ đi đại tiện.

Chất đạm (protein)

Gần như toàn bộ những người ăn chay có đầy đủ chất đạm cho cơ thể, nhưng họ không để chúng trở nên quá nhiều và giữ được mức điều độ sẽ đem lại nhiều lợi ích. Khi bạn ăn chừng mực các chất đạm, bạn sẽ bảo vệ được chất canxi trong xương. Thức ăn có quá nhiều đạm, đặc biệt là người đạm động vật, sẽ khiến cho thận sẽ phải thải nhiều canxi qua đường nước tiểu. Đạm động vật chứa nhiều amino acid làm tăng mức độ axit trong cơ thể. Để trung hòa lượng axit dư trong cơ thể, canxi sẽ được lấy ra khỏi xương và bài tiết qua đường nước tiểu.

CHẤT QUANG HÓA (Phytochemicals)

Bữa ăn chay với nhiều thành phần thực vật được gọi là quang hóa những chất tăng cường và bảo vệ sức khỏe. Ngược lại, thịt đem lại ít lợi ích với các chất quang hóa và rất nhiều gốc tự do gây tăng tốc độ lão hóa, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể. 

Bảo vệ hành tinh


Ngoài việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, ăn chay đồng thời đóng góp vào sự khỏe mạnh của toàn hành tinh. Những thực phẩm chay, thực vật, nguồn tự nhiên tiêu tốn ít tài nguyên hơn, đất, nước, nguyên liệu hóa thạch, không khí, đồng thời thải ít độc tố, chất ô nhiễm ra môi trường hơn các loại động vật khác.

“Nếu trữ lượng đánh bắt cá hiện tại liên tục quá mức thì hầu hết các giống loài cá sẽ biến mất trong vòng 30 năm” (Tạp chí Time 2008)

“Ngành công nghiệp chế biến thịt là “một trong nhóm đứng thứ 2 hoặc 3 về các nhân tố đóng góp cho các vấn đề môi trường cực kì nghiêm trọng từ địa phương đến toàn cầu” (Báo cáo Mảng khuất kéo dài của kỹ nghệ chăn nuôi năm 2007 của Liên Hiệp Quốc)

“Phân động vật là nguyên nhân chính dẫn đến mưa acid ở hầu hết các quốc gia đặc biệt là Bỉ & Hà Lan” (Đại học Wageningen)

Để tạo ra cùng một lượng đạm thì việc trồng cây chỉ chiếm diện tích bằng 1/10 so với diện tích để nuôi gia súc lấy thịt. Nếu ăn chay không có sữa thì cần ¼ diện tích

Cần 10kg thực vật giàu protein ví dụ như bột mì hoặc đậu nành để sản xuất ra 1kg protein thịt

Lượng thực vật giàu protein dùng để nuôi bò có thể sử dụng được cho toàn dân số của Ấn Độ & Trung Quốc – 2 tỷ người

Tình yêu thương

“Không gì đem lại lợi ích cho sức khỏe con người và sự tồn vong của trái đất này bằng việc chuyển hóa sang chế độ ăn chay” - (Albert Enstein). Những số liệu sau cho chúng ta nhìn thấy bức tranh về số liệu, so sánh giữa tác hại của việc ăn thịt, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và sự tồn vong của con người. Ăn chay là cách giải phóng nhiều nguồn lực cho thiên nhiên, cải thiện bệnh tật và bày tỏ tình yêu thương với muôn loài.


90% động vật tại Anh được nuôi bằng lượng protein hầu hết đến từ các nước nghèo, nơi mà con cái họ chết vì đói

40 triệu người chết vì đói và thiếu nước hàng năm

30,000 trẻ chết vì đói và thiếu nước mỗi ngày

Khoảng  1 tỷ người đi ngủ với bụng đói

Lượng thóc cần để kết thúc cơn đói cực độ là 40 triệu tấn. Lượng gạo cần cho động vật ở Phương Tây – 540 triệu tấn (Liên Hợp Quốc, Thế giời nghèo đói “cần ăn ít thịt” (BBC)

Rừng nhiệt đới vẫn bị chắt phá để thả những động vật làm nguyên liệu cho Hamburger, mỗi năm giảm 11 triệu ha rừng nhiệt đới. 1000 giống loài trong rừng nhiệt đới trở nên tuyệt chủng mỗi năm vì con người phá hủy nó làm chỗ chăn thả gia súc.

Lãng phí nước: trên một vùng đất được canh tác, 1lb thực vật chỉ cần 25 gallons trong khi 1 lb bò cần 5214 gallons. 1 kg thịt ngốn hết 210 lần nước. (Đại học California)

Gia súc tạo ra hiệu ứng nhà kính, gây ra biến đổi khí hậu

Video: Tại sao ăn chay? ĂN CHAY = ĂN KHÔN + SỐNG KHỎE


THỰC HÀNH CHẾ ĐỘ ĂN CHAY: MACVEGAN

Thực dưỡng giúp ăn chay một cách khỏe mạnh và khai mở trí tuệ. Dựa trên nguyên lý cân bằng âm dương, ăn uống thuận tự nhiên giúp người ăn chay đạt được sự cân bằng, tăng cường sức đề kháng, mở ra những tiềm năng trí tuệ và tâm linh.

Tìm hiểu chương trình ăn chay: Ăn chay khỏe mạnh Macvegan 

Tại sao bạn nên ăn chay
7.134 người đã xem
Hỗ trợ nhanh
HN 0988 33 70 89
HCM1 0975 936 397
HCM2 0166 296 3507
0243 8543 644
8h - 21h tất cả các ngày
Thực dưỡng là gì
Như Châu
Thực tức là thật là đúng, dưỡng là chăm sóc. Thực dưỡng là chăm sóc đúng cách không làm bừa, chăm sóc thật sự chứ không qua loa.

 
Ăn chay khỏe mạnh Mac Vegan
9 người đã mua
2.935.000 đ
để đặt mua
Nhiều người xem
Lợi ích của Trà gạo lứt rang
111.943 người đã xem
Gạo lứt đỏ tươi
59.478 người đã xem
Vừng rang sẵn
24.030 người đã xem
Gạo lứt nếp đỏ rang ăn liền
4.525 người đã xem