CÁCH ĂN UỐNG GIÚP CON HỌC GIỎI, ĐẠO ĐỨC TỪ  NHỮNG VĨ NHÂN
3.542 người đã xem · Bình luận ·

CÁCH ĂN UỐNG GIÚP CON HỌC GIỎI, ĐẠO ĐỨC TỪ NHỮNG VĨ NHÂN

Nhiều người có mối quan tâm làm sao nuôi con học giỏi và có đạo đức. Những phương pháp giáo dục từ sớm đã nhấn mạnh vào tầm quan trọng của dinh dưỡng với trẻ, được gọi theo dân gian là HỌC ĂN. Bài viết giới nhiều một số gợi ý quan trọng để nuôi dạy trẻ giỏi giang, đạo đức từ Thomas Edison - nhà sáng chế, Witte - Nhà giáo dục, Albert Enstein - Nhà vật lý.
NỘI DUNG CHI TIẾT

THIÊN TÀI & SỰ GIÁO DỤC TỪ SỚM

Trong cuốn sách Thiên Tài & Sự giáo dục từ sớm, tác giả Kimura Kyuichi đã đề cập đến phương pháp giáo dục sớm của Witte. Ông đã giáo dục một đứa con tưởng như trì độn, chậm chạp, tưởng như đã vứt đi, trở thành một luật sư nổi tiếng. Từ năm 8,9 tuổi cậu bé Witte đã thông thạo sáu thứ tiếng: Đức, Pháp, Ý, La Tinh, Anh và Hy Lạp. Kết quả là năm 9 tuổi, Witte đã thi đậu vào Đại học Leipzig, chưa đầy 14 tuổi, đã bảo vệ thành công luận ăn thạc sĩ về đề tài toán học, sau đó nhận bằng tiến sĩ triết học, nhận bằng tiến sĩ luật năm 16 tuổi và được bổ nhiệm thành giảng viên luật ở Đại học Berlin. Phương pháp dạy con của Witte đã bị thất truyền, xong chỉ lưu lại được 2 cuốn ở Đại Học Havard, và một số người may mắn đã đọc cuốn này, áp dụng vào thực tế thì cũng nuôi dạy được những đứa con rất tài năng ngay từ thủa nhỏ. Trong cuốn sách này có trình bày về vấn đề ăn uống liên quan đến giáo dục của trẻ như thế nào?


#1 ĂN ÍT LẠI

Nhà bác học Mỹ , Thomas Edison, nhà sáng chế vĩ đại trong lịch sử, từng nói: “Phần lớn người dân nước ta ăn quá nhiều, vì thế năng lượng phải dồn xuống dạ dày để tiêu hóa chứ không cung cấp cho cái đầu làm việc”. Khi đó dạ dày sẽ phải làm việc hơn mức cần thiết, trong khi bộ não lại không hoạt động. Người có cái bụng luôn no căng sẽ có xu hướng trì trệ. Hay tục ngữ Việt Nam có câu “căng da bụng trùng da mắt” ý nói, khi đã ăn no căng bụng, thì chỉ buồn ngủ.

Như vậy, bài học đầu tiên là không nên để trẻ con ăn nhiều, và tuyệt đối không nên ép chúng ăn, vì nếu cứ ép ăn, thì chúng sẽ không nhận ra được thế nào là đủ, dần dần làm suy giảm khả năng đánh giá tự nhiên về chuyện no hay đói.

Nguyên lý âm dương trong thực dưỡng cũng nói đến việc béo, thừa, trương nở là âm, còn gầy, thiếu, thu gọn là dương. Những đứa trẻ thừa cần, béo phì, có nguyên nhân từ việc ăn nhiều, ăn vô độ sẽ giảm thiểu trí thông minh và chậm chạp trong sự phát triển về trí tuệ, cũng như thể chất. Ngược lại, những đứa trẻ ở tình trạng dương, năng động, gầy sẽ phát triển mạnh hơn về mặt trí tuệ.

Thay vì bắt các cháu ăn nhiều, chúng ta có thể giữ cho cháu vừa đủ, hoặc ăn ít hơn nhu cầu một chút. Cảm giác đói là cảm giác rất tuyệt vời, điều này chứng tỏ thức ăn đã được tiêu hóa hết, cơ thể sẽ khỏe mạnh, không có chất dư thừa, rác thải trong cơ thể. Thậm chí chúng ta có thể hạn chế hoặc bỏ bớt bữa tối, vì bữa tối nếu ăn muộn khiến cho thức ăn không được tiêu thụ hết. Nếu chúng ta có thể hạn chế, hoặc ăn tối thật ít, các cháu vừa có thời gian nghỉ ngơi, học tập, không mất thời gian ăn uống quá nhiều. Nếu bữa tối ăn ít, ăn loãng, hoặc không ăn thì sáng hôm sau sẽ ăn rất ngon, hứng thú khi ăn.


#2: KHÔNG ĐƯỜNG, KHÔNG KẸO, KHÔNG ĐỒ NGỌT

Trong cuốn sách này, có đề cập đến chuyện ăn uống. Cha Witte, đã biết áp dụng với con trai để không bị no căng bụng. Ông có suy nghĩ rằng tinh lực của trẻ nếu chỉ sử dụng vào việc tiêu hóa thức ăn thì sẽ không thể phát triển não bộ. Vì thế, trong quá trình nuôi dạy Witte, ông chủ trương không ép con ăn nhiều hơn mức cần thiết. Trong khi đó có những đứa trẻ ăn không biết chán, ăn nhiều đến sinh bệnh. Có điều đấy không phải là đặc điểm trởi sinh của trẻ mà chính là do thói quen ăn uống phát sinh từ sự thiếu hiểu biết của bố mẹ. Đương nhiên ai cũng mong con chóng lớn,  nhưng không thể cho ăn tùy tiên, phải có chế độ dinh dưỡng khoa học. 

Cha Witte rất chú ý đến điểm này. Witte chỉ ăn những thứ được cho phép và cậu cũng được dạy bảo điều đó. Cha Witte giải thích cho con nghe về tầm quan trọng của sức khỏe như thế này: “Người ta nếu ăn quá nhiều thì cơ thể sẽ khó chịu, đầu óc sẽ kém minh mẫn, lâu dần sẽ sinh bệnh. Nếu bị bệnh thì không thể học được mà cũng chẳng thể chơi được. Không những thế, khi con bệnh thì bố mẹ cũng sẽ phải chăm sóc con, vì thế mà không thể làm việc được”. Nếu thấy con nhà người quen nào bị ốm, cha Witte sẽ dẫn con đến thăm và không quên những lời giáo huấn đúc kết từ thực tế: “Đó con xem, bạn ấy vì ăn uống bừa bãi nên sinh bệnh đó …”

Ông kể lại lần hai cha con đi dạo và tình cờ gặp người quen. Cuộc trò chuyện như sau:

Xin chào, mọi người trong nhà có khỏe không ah?

Dạ, cảm ơn

Chẳng phải cháu ở nhà bị ốm hay sao?

Vâng, nhưng sao bác biết ạ?

Cái đó tôi biết chứ, vì là sau Giáng sinh mà.

Tôi hoàn toàn không nói sai. Đứa trẻ đó ngày thường đã ăn quá nhiều, sau lễ giáng sinh thì chắc chắn sẽ phát ốm thôi. Sự thực đúng như vậy. “Tôi đưa con trai đến thăm. Đứa bé đó đang rên hừ hừ vì đau bụng và nhức đầu. Tôi hỏi ra thì quả thật là do ăn uống. Con trai tôi đứng bên cạnh đã tận mắt chứng kiến và hiểu được mọi chuyện.

Nhờ cách giáo dục này mà Witte hầu như không bao giờ bị ốm vì ăn uống. Khi đến chơi nhà người quen, được mời kẹo nhưng dù có hấp dẫn thế nào và mọi người có nói gì đi nữa thì con trai tôi vẫn không đụng đến. Mọi người nhìn vào không nhigx đó là do Witte tự nguyện. Ai cũng cho rằng do tôi quá nghiêm khắc. Suy từ bản thân họ và con họ thì đúng là không thể hiểu nổi tại sao Witte lại có thể tự kiềm chế như vậy. Nhưng nếu được dạy bảo từ đầu, chắc chắn đứa trẻ nào cũng sẽ giống như con tôi”, cha Witte kể lại. 

Đúng như Witte cha nói, nhiều cha mẹ vì nuông chiều con nên để con ăn uống không quy tắc, không giới hạn, tạo cho con thói quen ăn uống  bừa bãi. Điều đó làm suy  sút tinh thần và trí lực của trẻ. Cứ như thế, dù giáo dục từ sớm hay giáo dục kiểu gì đi nữa thì cũng không hiệu quả. Vì vậy, ngày từ xa xưa, ông bà ta đã có câu tục ngữ “học ăn, học nói, học gói, học mở”, điều đầu tiên, quan trọng nhất là học ăn. Học ăn đúng mới tạo ra nền tàng cơ bản thể chất tốt mới giúp trẻ sau này phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần. 

#3 ĂN CHAY – SỨC KHỎE VÀ TÌNH YÊU THƯƠNG

Albert Enstein có câu nói nổi tiếng “Điều tốt đẹp nhất cho sức khỏe và sự tồn tại của trái đất là ăn chay”, bản thân ông là người ăn chay trường. Vậy tại sao lại khuyên trẻ ăn chay và tập ăn chay.

  • Ăn chay giúp cho sức khỏe và phòng tránh bệnh tật đã được nhiều công trình khoa học, nhiều bộ y tế và sức khỏe như của Mỹ, Anh, Canada khuyến khích.
  • Ăn chay giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, không tốn năng lượng để tiêu thụ thức ăn
  • Ăn chay giúp trẻ phát triển được đạo đức, tình yêu thương với các con vật.
  • Ăn chay giúp bảo vệ hành tinh và sự sống.
  • (Tìm hiểu : Chương trình ăn chay theo thực dưỡng Macvegan )

Nếu bạn chưa giúp con cái mình ăn chay toàn bộ, thì có thể tập cho các bé ăn chay định kỳ, và hạn chế các bữa ăn có thịt. Ngoài ra có thể bổ sung thêm các loại đậu đỗ để đảm bảo vitamin, chất đạm cho các bé.

Ăn chay theo thực dưỡng Ohsawa. Người sáng lập phương pháp thực dưỡng là Tiên sinh  Ohsawa sinh tại Kyoto, thủ đô cũ của nước Nhật, ngài sinh vào ngày 18 tháng 10 năm 1893.

Ngài là tác giả của hơn ba trăm cuốn sách, mười trong số đó được xuất bản tại Pháp từ năm 1926. Tác phẩm Lý thuyết mới về dinh dưỡng và Tác dụng điều trị - A New Theory Of Nutrition and Its Therapeutic Effect, được viết và xuất bản tại Nhật năm 1920. Tác phẩm được tái bản 700 lần.

Tiên sinh dành ba mươi năm cuộc đời để giới thiệu Văn Hóa Phương Đông tại khu vực Châu Âu đồng thời diễn dịch văn hóa Phương Tây tại Nhật Bản. Trong số rất nhiều tác phẩm được giới thiệu tại Nhật bản, có hai tác phẩm nổi bật là Man, The Unknown của Alexis Carrel và Meeting of East and West của F.S.C. Northrup

Ông mất ngày 24 tháng 4, năm 1966. Sự ra đi của ông để lại nỗi thương tiếc vô hạn của vô số  người. Những người đã nợ ông một cuộc sống mà ông đã ban tặng cho họ. Sự biến ơn vô hạn đó được nhân lên bằng sự phát triển liên tục những đóng góp mà ông đã thực hiện và theo đuổi trong suốt bốn mươi bốn năm.


Có nhiều trường phái ăn chay, nhưng ăn chay theo thực dưỡng là cách ăn chay tốt nhất, vì thực chất ăn chay theo thực dưỡng giúp không chỉ sức khỏe mà còn cải thiện đức tính kỷ luật, biết sống hòa hợp với tự nhiên, quân bình âm dương và đặc biệt, giúp trẻ tự phát triển trí tuệ phán đoán.

Phương pháp ăn chay theo thực dưỡng dựa trên nền tảng âm dương là phương pháp được tiên sinh Ohsawa đưa ra, ông nhấn mạnh đến việc phát triển hiểu biết để tự chữa bệnh, tự hồi phục sức khỏe bằng thực phẩm, hạn chế không dùng thuốc, các chất hóa học. Phương pháp giúp người ăn quay trở về với thiên nhiên và phát triển năng lực phán đoán siêu việt, để nhận ra thực tại vũ trụ.


ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC THỰC DƯỠNG CĂN BẢN ONLINE

Học thực dưỡng giúp sử dụng thực phẩm đúng nhằm phòng tránh bệnh tật, hồi phục sức khỏe, tìm lại niềm vui trong cuộc sống và mở rộng trí tuệ.

Khóa học : Thực dưỡng căn bản online



THAM KHẢO THÊM

ĐỌC THÊM CÁC BÀI VỀ THỰC DƯỠNG

Hỗ trợ nhanh
HN 0988 33 70 89
HCM1 0975 936 397
HCM2 0166 296 3507
0243 8543 644
8h - 21h tất cả các ngày
Kết bạn với Như Châu
Như Châu
Thực dưỡng không phải chỉ là ăn uống. Thực dưỡng là phương pháp chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần

 
Ăn chay khỏe mạnh Mac Vegan
9 người đã mua
2.935.000 đ
để đặt mua
Khóa học: Nấu ăn Thực Dưỡng cho Gia Đình
0 người đã mua
1.800.000 đ
để đặt mua
Thực dưỡng cho bệnh tiểu đường - MacDiabete
0 người đã mua
580.000 đ
để đặt mua
Thực dưỡng cho xương khớp - MacFlex
0 người đã mua
500.000 đ
để đặt mua
Trà củ sen
0 người đã mua
70.000 đ 200 gram
để đặt mua