TRÁNH CỰC ĐOAN TRONG CHẾ ĐỘ ĂN & NHAI KỸ
2.571 người đã xem · Bình luận ·

TRÁNH CỰC ĐOAN TRONG CHẾ ĐỘ ĂN & NHAI KỸ

Một chế độ ăn cân bằng không phải là hai chiếc bánh quy giống nhau đặt thăng bằng ở hai bàn tay, mà gồm đa dạng nhiều loại thực phẩm chính (ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau và rong biển) cùng một lượng nhỏ thực phẩm phụ. Đây chính là những thực phẩm nền tảng truyền thống tạo nên sự cân bằng.
NỘI DUNG CHI TIẾT

TRÁNH CỰC ĐOAN TRONG CHẾ ĐỘ ĂN

Tiêu chuẩn đảm bảo cho một sức khỏe tốt là một chế độ ăn cân bằng. Không may là, có rất nhiều hiểu lầm về khái niệm này.

Một chế độ ăn cân bằng không phải là hai chiếc bánh quy giống nhau đặt thăng bằng ở hai bàn tay, mà gồm đa dạng nhiều loại thực phẩm chính (ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau và rong biển) cùng một lượng nhỏ thực phẩm phụ. Đây chính là những thực phẩm nền tảng truyền thống tạo nên sự cân bằng.


Thực phẩm có tính kiềm cao gồm muối biển, miso và xì dầu

Thực phẩm có tính kiềm thấp bao gồm rau và rong biển

Thực phẩm có tính axit thấp bao gồm ngũ cốc, bánh mì, đậu và cá

Thực phẩm có tính axit cao bao gồm trái cây, đường, giấm và rượu

Nếu đặt thực phẩm vào một cái cân đo tính kiềm và axit thì bạn sẽ thấy thực phẩm chính và thậm phụ tiến nhiều hơn về phía giữa – khu vực an toàn. An toàn, trong ngữ cảnh này, có nghĩa là chúng không có tính axit hoặc kiềm quá mức. Không làm tăng đường huyết và chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Các thực phẩm chính và thực phẩm phụ của bạn nên thuộc nhóm kiềm thấp và axit thấp. Hãy ăn ít các thực phẩm có tính kiềm cao và để dành thực phẩm có tính axit cao cho những dịp đặc biệt.

Ăn thực phẩm có quá nhiều axit có thể thúc đẩy viêm, mệt mỏi, mất khoáng chất và suy yếu miễn dịch. Thực phẩm có quá nhiều kiềm cũng tạo ra một số triệu chứng như vậy. Điều cốt yếu là cân bằng và có tính kiềm hơn một chút, đây là điều mà thành phần hóa học của máu thể hiện.

Các yếu tố axit hóa trong chế độ ăn uống đến từ việc tiêu thụ quá mức các thực phẩm chứa axit ở những mức độ khác nhau như các sản phẩm ngũ cốc, protein, hoa quả, đường và giấm. (Mặc dù ngũ cốc nguyên hạt thực sự có tính axit nhẹ, hạm lượng axit được trung hòa nếu ngâm ngũ cốc trong vài giờ.) Nấu ăn kỹ, sử dụng muối biển và nhai kỹ (nước bọt có các enzyme kiềm) là những phương pháp trung hòa axit trong thực phẩm. Ngoài thực phẩm thì axit chủ yếu đếu từ căng thẳng, hóa chất trong môi trường và ô nhiễm. Hằng năm, người ta chi hơn 3 tỉ đô la cho thuốc kháng axit – hậu quả trực tiếp của việc kết hợp thực phẩm không hợp lý, ăn theo cảm xúc, ăn quá nhiều và thực phẩm có nguồn gốc axit.

Axit dư thừa có thể gây viêm nhẹ, làm cho các mô phồng lên, từ đó làm suy yếu các khớp, có thể thúc đẩy sự phát triển của u, cuối cùng làm giảm trữ lượng khoáng chất của cơ thể.

Các yếu tố kiềm hóa hoặc làm trung hòa trong chế độ ăn uống đến từ việc sử dụng muối biển, giảm lượng thực phẩm, tăng lượng rau, đưa rong biển vào chế độ ăn và nhai kỹ. Ngoài thực phẩm thì tính kiềm còn đến từ các hoạt đông thể chất (axit dư thừa tạo ra nhiều axit ở cơ hơn), các bài tập thở với sự tập trung vào thở ra, độ cao lớn hơn so với mực nước biển và trạng thái bình tĩnh, thiền định.

Tìm hiểu thêm: Sự cân bằng giữa axit & kiềm

Quá nhiều kiềm trong cơ thể có thể làm yếu đi tình trạng khoáng chất vì các khoáng chất phải kiểm soát các axit. Khoáng chất làm trung hòa axit dư thừa và khi làm như vậy, chúng ta sẽ mất một phần các yếu tố kiềm trong xương và dịch tiêu hóa. Axit thừa cũng kích thích viêm. Trên thực tế, bất kỳ tình trạng “viêm” nào (viêm dạ dày, viêm khớp, viêm đạit tràng, viêm xoang, v.v..) cũng đều sẽ trầm trọng thêm nếu dư thừa axit. Do máu kiểm soát mức axit của nó rất cẩn thận và do một sự dư thừa có thể gây tử vong, dịch mô và dịch tế bào sẽ phải gánh chịu tác hại của các axit.


NHAI KỸ


Chức năng nhai (nghiền thức ăn thành từng miếng nhỏ), sẽ làm cho thức ăn tiếp xúc nhiều hơn với nước bọt là thứ sẽ tiêu hóa trước thức ăn bằng các enzyme kiềm của nó. Đây là giai đoạn đầu của quá trình tiêu hóa. Vì vậy, việc nhai kỹ để thức ăn dễ tiêu hóa và hấp thu hơn là rất cần thiết.

Từ “nhai”, theo chữ cỗ của Trung Quốc, được ghép bởi hai từ tượng hình cho Trời và công việc. Có lẽ điều này có nghĩa là bằng cách nhai, bạn có thể tiêu hóa kỹ hơn, ăn ít hơn, hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn, duy trì độ axit thấp, phát triển một sự tĩnh lặng sâu lắng hơn, cảm thấy có mặt nhiều hơn và từ đó cảm thấy gần gũi hơn với linh hồn do bạn không bị cản trở hoặc kiểm soát bởi một cơ thể phải gánh chịu chất độc hoặc sự thay đổi đường huyết. Trong tình trạng bình yên như vậy, bạn nhạy cảm hơn và dễ tiếp thu hơn.

Tìm hiểu thêm: 7 lợi ích của việc nhai kỹ 

HỌC THỰC DƯỠNG CĂN BẢN Ở ĐÂU

Chương trình đào tạo thực dưỡng căn bản 


Hỗ trợ nhanh
HN 0988 33 70 89
HCM1 0975 936 397
HCM2 0166 296 3507
0243 8543 644
8h - 21h tất cả các ngày
Kết bạn với chuyên gia
Tư vấn sức khỏe bằng thực dưỡng
Như Châu
đã có hơn 10 năm kinh nghiệm ăn theo chế độ thực dưỡng
 

Nhiều người xem
Công dụng của gạo lứt: Tăng sức khỏe, Giảm cân, Trị Tiểu đường
255.933 người đã xem
Gạo lứt đỏ tươi
59.481 người đã xem
Vừng rang sẵn
24.030 người đã xem