Combo 3 túi gạo lứt đỏ
409 người đã mua
230.000 đ
để đặt mua
Bột gạo lứt nảy mầm
1.250 người đã mua
145.000 đ Bao 1 kg
để đặt mua
Combo 3 túi trà gạo lứt
477 người đã mua
200.000 đ 3 túi 600g
để đặt mua
Chương trình giảm cân ThinBody
160 người đã mua
500.000 đ người
để đặt mua
Ăn chay khỏe mạnh Mac Vegan
9 người đã mua
2.935.000 đ
để đặt mua
Thiền:  LÀM CHỦ - TRONG HIỆN TẠI – NỞ HOA
2.382 người đã xem · Bình luận ·

Thiền: LÀM CHỦ - TRONG HIỆN TẠI – NỞ HOA

NỘI DUNG CHI TIẾT

Thiền là LÀM CHỦ

Xã hội không thể tồn tại nếu không có ngôn ngữ; nó cần tới ngôn ngữ. Nhưng sự tồn tại thì không cần tới ngôn ngữ. Tôi không định nói rằng bạn nên tồn tại không có ngôn ngữ. Bạn sẽ phải dùng nó. Nhưng cũng phải có khả năng bật hay tắt cơ chế nói. Khi bạn đang tồn tại như một con người xã hội thì cơ chế ngôn ngữ là cần thiết; nhưng khi bạn một mình với sự tồn tại thì bạn phải có khả năng tắt nó đi. Nếu bạn không thể tắt nó đi – nếu nó cứ tiếp tục mãi, mà bạn thì không có khả năng dừng nó lại – thế thì bạn đã thành một nô lệ của nó. Tâm trí phải là một công cụ, không phải là ông chủ.

Khi tâm trí là ông chủ thì trạng thái phi thiền tồn tại. Khi bạn là ông chủ, tâm thức của bạn là ông chủ, thì trạng thái thiền tồn tại. Cho nên thiền nghĩa là trở thành ông chủ của cơ chế tâm trí.

Thiền là TRONG HIỆN TẠI

Tâm trí tập trung: nó hành động theo quá khứ. Thiền hành động trong hiện tại, theo hiện tại. Đó là sự đáp ứng thuần túy với hiện tại, đó không phải là phản ứng. Nó hành động không từ kết luận, nó hành động khi thấy sự tồn tại.

Bạn hãy quan sát cuộc sống mình: có sự khác biệt rất lớn khi bạn hành động theo kết luận. Bạn thấy một người, bạn cảm thấy bị hấp dẫn – một người đàn ông đẹp, trông rất hay, trông hồn nhiên. Mắt anh ta mới đẹp làm sao, cái rung động thật đẹp. Nhưng rồi người này tự giới thiệu mình và anh ta nói “Tôi là người Do thái” – còn bạn lại là người công giáo. Một cái gì đó lập tức nháy lên và có một khoảng cách: bây giờ người này không còn hồn nhiên nữa, người này không còn đẹp nữa. Bạn đã có một ý tưởng nào đó về người Do thái. Hay, anh ta là người công giáo còn bạn là người Do thái; bạn có ý tưởng nào đó về người công giáo – điều người công giáo đã làm với người Do thái trong quá khứ, điều những người Công giáo khác đã làm với người Do thái, cách thực họ đã hành hạ người Do thái suốt nhiều thời đại… và bỗng nhiên anh ta lại là người công giáo – và một cái gì đó lập tức thay đổi. Đây là phản ứng từ kết luận, định kiến, không nhìn vào con người này – bởi vì con người này có thể không phải là cái người mà bạn vẫn nghĩ một người Do thái phải như thế … bởi vì mỗi người Do thái đều là một kiểu người khác, mỗi người Hindu đều là một kiểu người khác, mỗi người Hồi giáo cũng như vậy.

Bạn không thể hành động  bằng cách phân lớp mọi người. Bạn không thể phân loại mọi người; không ai có thể bị phân vào các lớp được. Bạn có thể đã bị hàng trăm người cộng sản lừa dối, nhưng khi bạn gặp người cộng sản thứ một trăm linh một thì chớ có tiếp tục tin vào cái phân loại mà bạn đã tạo ra trong tâm trí mình: rằng cộng sản là lừa dối – hay bất kì thứ gì. Đây có thể là một kiểu người khác, bởi vì không có hai người nào giống nhau cả. Bất kì khi nào bạn hành động từ kết luận thí đấy cũng là tâm trí. Khi bạn nhìn vào trong hiện tại và bạn không cho phép bất kỳ ý tưởng nào cản trở thực tại, cản trở sự kiện, bạn chỉ nhìn vào sự kiện và hành động theo cái nhìn đó, thì đó là thiền.

Thiền là NỞ HOA

Thiền định không phải là một phương pháp Ấn độ, nó chỉ là một kỹ thuật. Bạn không thể học nó được. Đấy là sự trưởng thành: Sự trưởng thành của toàn bộ cách sống của bạn, bắt nguồn từ toàn bộ việc sống của bạn. Thiền định không phải là một cái gì đó có thể được ghép thêm vào bạn như bạn hiện tại. Nó không thể được gắn thêm vào bạn; nó chỉ có thể tới với bạn qua một sự chuyển biến cơ bản, một sự chuyển hóa. Đấy là sự nở hoa, sự trưởng thành. Trưởng thành bao giờ cũng từ sự toàn bộ, nó không phải là gắn thêm. Hệt như tình yêu, nó không thể được ghép vào cho bạn. Nó trường thành từ cái toàn bộ của bạn. Bạn phải trưởng thành hướng tới thiền.

Thiền định sẽ đem lại cho bạn sự nhạy cảm, một cảm giác lớn lao thuộc về thế giới. Đó là thế giới của chúng ta – các ngôi sao là của chúng ta, và chúng ta không phải là người xa lạ ở đây. Chúng ta thực chất thuộc về sự tồn tại. Chúng ta là một phần của nó, chúng ta là tâm của nó.

Bạn trở nên nhạy cảm đến độ ngay cả một nhành cỏ nhỏ nhất cũng chiếm một vị trí quan trọng mênh mông trong bạn. Sự nhạy cảm của bạn làm cho nó rõ ràng đối với bạn đến mức một nhành cỏ nhỏ này cũng quan trọng cho sự tồn tại như ngôi sao lớn nhất: không có nhành cỏ này thì sự tồn tại sẽ kém hơn nó hiện bây giờ. Nhành cỏ nhỏ này là duy nhất, không gì thay thế được, nó có tính cá nhân riêng của nó.

Và sự nhạy cảm này sẽ tạo ra tình bạn mới cho bạn, tình bạn với cây cối, với chim chóc, với con vật, với núi non, với sông ngòi, với đại dương, với các ngôi sao. Cuộc sống trở nên phong phú hơn khi tình yêu trưởng thành, khi tình bạn trưởng thành.

(OSHO – Thiền là gì)

Hỗ trợ nhanh
HN 0988 33 70 89
HCM1 0975 936 397
HCM2 0166 296 3507
0243 8543 644
8h - 21h tất cả các ngày
Ai bảo chăn trâu là khổ

Tôi quản nàng này còn khổ hơn chăn trâu

 
Bài viết mới
Sự thần kỳ của mật chú
5.047 người đã xem
Bảy cánh cửa bản ngã đi vào
3.147 người đã xem
Nhiều người xem