rèn luyện sức khỏe, phòng chống bệnh tật, tu tập sức khỏe
3.685 người đã xem · Bình luận ·

Rèn luyện sức khỏe theo Phật Pháp: Sống hòa thiên nhiên (Phần 3)

Học cách rèn luyện phương pháp Đi & Đứng . Rèn luyện sự tập trung, tỉnh thức. Dáng đi, kiểu đứng ảnh hưởng đến sức khỏe, tư tưởng. Muốn thành đạt, hạnh phúc cần phải rèn luyện cả việc Đi & Đứng
NỘI DUNG CHI TIẾT

PHƯƠNG PHÁP SỐNG HÒA THIÊN NHIÊN

Phương pháp sống hòa thiên nhiên

Luyện cách đi, đứng, nằm, ngồi, ngủ, thức, ăn, uống, rửa và tắm

Tóm lược là mười cách luyện

PHƯƠNG PHÁP SỐNG HÒA THIÊN NHIÊN:

Thuận thiên dã tồn, nghịch thiên dã vong”. Thế nào là thuận thiên? Thuận thiên là thuận thiên nhiên, là hòa thiên nhiên. Định lý của thiên nhiên vốn là như thế! Muôn loài vật, trong đó có loài người, nếu hòa nhịp với thiên nhiên thì tồn tại lâu dài, bằng nghịch định lý thiên nhiên thì mất vậy.

Nhưng chất sống trong con người, bị thoái hóa bởi con người hủy diệt từng tế bào của chính mình, cho nên con người đang sống nghịch thiên nhiên. Nếu kể ra thì có hàng ngàn, hàng vạn chuyện nghịch thiên nhiên. Phạm vi bài này còn ở phần sơ cấp và đang ở thời kỳ đầu “Luyện Thân Thể Lực” chỉ nêu mười phương pháp tập luyện sống thuận thiên nhiên.

Thứ nhất – LUYỆN CÁCH ĐI:

Đi trong chánh niệm tỉnh thức

Con người mới sanh ra chưa biết đi; gần một năm, được người lớn tập từng bước. Nhưng khổ nỗi, gặp phải toàn các “huấn luyện viên” không hiểu gì là đạo thiên nhiên, đã tập đứa bé đi sai phương pháp.

Nhẹ nhàng vững chắc khoan thai

Bước đi quý tướng trong ngoài bình yên

Mỗi chuyển nhịp theo dòng thiền

Sáu căn tám thức đồng duyên mới là…

Hãy tập, hãy luyện và hãy đi rất nhẹ nhàng, nhưng rất vững chắc và rất khoan thai. Bước đi thế nào là quý tướng, bước đi thế nào là tiện tướng, xin quí vị chiêm ngưỡng hai lối đi của hai hạng người; hạng “hiền nhân quý phái” và hạng “tiểu nhân hạ tiện” thì rõ.

Bậc hiền triết, đạo sĩ, chân bước đi không những chỉ bình yên ở bên ngoài, mà bình yên từ nơi chính trong lòng. Mỗi bước đi hòa nhịp theo hơi thở, mỗi bước đi giữ Chánh Niệm theo từng bước đi; mỗi bước đi là mỗi định lực, toát ra sự bình lặng và hiền dịu khác thường. Khi chân dở lên, tám thức, sáu căn mắt tai mũi lưỡi toàn thân và ý đều rõ biết rằng chân chạm đất một cách khoan thai, nhẹ nhàng, vững chắc và bình yên. Chẳng những sáu căn mà cả tám thức, trong đó có cả Mạt Na Thức và A Lại Da thức, cũng đều rõ biết.

Đọc đến đây, có nhiều vị bi quan; mình lớn tuổi, làm sao tập; mình nghèo hèn, làm sao tập? Chẳng những tập mà cần phải khổ luyện. Ngày xưa các vị Thánh, siêu quần, bạt chúng như Ngài Xá Lợi Phất, và hàng ngàn hàng vị siêu việt khác, hàng ngày vẫn phải đi theo Đức Phật Thích Ca để tập luyện từng bước đi. Còn như Ngài Ưu Ba Ly là một anh chàng thợ cạo, thuộc giai cấp hạ tiện tại xứ Ấn, nhưng khi theo Đức Phật tập luyện bước đi, chẳng bao lâu khi bước đi thuần thục, hợp thiên nhiên, Ngài liền đắc Thánh quả. Ông Thuần Đà theo Đức Phật luyện cách đi, lúc đó đã ngoài bảy mươi tuổi, vậy mà khi bước đi đúng quy cách liền đắc Thánh quả.

Thứ nhì - LUYỆN CÁCH ĐỨNG:

Đi tuy khó, nhưng dễ tập luyện hơn đứng. Muốn làm một người lính, việc trước nhất là phải tập đi, tập đứng (Bước đều Bước! – Đứng lại, Đứng!), huống gì muốn làm bậc thánh triết, muốn làm thầy thiên hạ, muốn làm Đệ Tử của Đức Phật? chẳng chịu tập đi, tập đứng, cái muốn vẫn ở địa hạt lý thuyết, ở địa hạt ảo tưởng, nó sẽ tan biến như bọt xà bông.

Đứng vững trên hai chân

Trụ chịu cả toàn thân

Hùng vĩ như hộ pháp

Khoan thai tợ thiên thần

Thần và Tiên ở trên trời, ở trên núi, ta chưa được mục kích, nhưng tối thiểu mỗi chúng ta ai ai cũng đã được diện kiến một lần đối với các vị giả thần tiên, nơi sân khấu, nơi phim ảnh. Cũng là đứng, nhưng tại sao các nghệ nhân giả thần tiên đứng thì ai cũng muốn xem, ai cũng phải mất tiền để được xem cái bộ đứng khoan thai ấy; còn ta, cũng là người như họ, vậy tại sao ta đứng chẳng ai xem. Chẳng những không chịu xem, mà đôi lúc thấy ta đứng có người còn ghét, có khi còn chửi mắng: đồ đứng vô duyên, đứng thù lù một đống…

Đứng khoan thai tợ thiên thần thì dễ hiểu, còn đứng hùng vĩ như Hộ pháp thì chúng ta hãy nhìn kỹ tượng Đức Hộ pháp các chùa, chùa nào cũng có thờ. Tượng mặc dù không cử động vì bằng cốt gỗ, hoặc xi măng, hoặc bằng đồng nhưng khi nhìn thấy thì ai ai cũng kính nể, có khi phải khiếp phục, bởi bộ đứng uy nghi, hùng vĩ. Muốn tư thế đứng được hùng vĩ, được khoan thai, nhờ đứng vững trên hai chân và trụ chịu cả toàn thân. Ai muốn làm đệ tử Phật, nói cách khác, ai muốn đủ tư cách làm một con người, thì điều tiên quyết là phải tập đứng đúng quy cách.

 

Hỗ trợ nhanh
HN 0988 33 70 89
HCM1 0975 936 397
HCM2 0166 296 3507
0243 8543 644
8h - 21h tất cả các ngày
Thực dưỡng là gì
Như Châu
Thực tức là thật là đúng, dưỡng là chăm sóc. Thực dưỡng là chăm sóc đúng cách không làm bừa, chăm sóc thật sự chứ không qua loa.

 
Nhiều người xem
Gạo lứt đỏ tươi
59.481 người đã xem
10 tư thế yoga hữu ích nhất
45.765 người đã xem
Vừng rang sẵn
24.030 người đã xem
Chào mặt trời
15.356 người đã xem