Bảy dấu hiệu sức khỏe
- Không bao giờ thấy mệt nhọc
- Ăn biết ngon
- Ngủ ngon giấc
- Trí nhớ bền bỉ
- Vẻ mặt vui tươi
- Trí phán đoán cùng hành động nhanh lẹ và hòa nhã
- Công bằng
Trí tuệ và sự công bằng được nhận hệ số điểm cao nhất. Công bằng ở đây là sự hòa hợp, sống với tự nhiên, vũ trụ.
Bảy giai đoạn của bệnh tật
- Bệnh tinh thần: Kiêu căng, ngạo mạn
- Bệnh tâm lý: Nóng nảy
- Bệnh về tạng phủ: Các cơ quan trong cơ thể
- Bệnh về thần kinh: mê tẩu thần kinh cuồng, giao cảm thần kinh cuồng
- Bệnh về huyết: quá thặng Dương hay Âm
- Bệnh đau nhức: Trí phán đoán thấp kém
- Bệnh mệt mỏi: Đời sống vô trật tự
“Sống theo cảnh giản dị bạn sẽ được sung sướng” G Ohsawa
7 Nguyên lý của trật tự vũ trụ
- Cái gì có Bắt đầu (THỦY) thì có kết thúc (CHUNG)
- Cái gì có bề MẶT thì có bề LƯNG
- Không có một cái gì giống nhau cả
- Bề MẶT càng lớn thì bề LƯNG càng rộng
- Mọi tương phản đều bổ túc cho nhau
- Âm và Dương là sự phân loại của mọi phân cực, chúng tương phản nhưng lại tương thành
- Âm và Dương là hai cánh tay của thái cực
“Thắng vạn binh không bằng thắng chính mình” Phật Thích Ca Mầu Ni
Bảy giai đoạn của trí phán đoán
- Đạo, sự giải thoát
- Về ý thức hệ (sự công bằng hay bất công)
- Về xã hội (sự yên nhân quần, xã hội)
- Về trí tuệ (óc khoa học, nghệ thuật)
- Về tình cảm (yêu và không yêu)
- Về cảm giác (thích và không thích)
- Về máy móc và mù quáng
Hạnh phúc, bệnh tật, tai họa, sang hèn, tốt xấu đều tùy thuộc vào từng giai đoạn của trí phán đoán nêu trên.
“Con đường này dù một mình ta vẫn cứ đi” G. OHSAWA
Bảy lời khuyên của Thái Ất Chân Nhân
- Ít nói năng để dưỡng Nội Khí
- Kiêng sắc dục để dưỡng Tinh Khí
- Bớt vật ăn hăng mạnh để dưỡng Huyết Khí
- Đừng nhổ nước miếng để dưỡng Tạng Khí
- Chớ giận hờn để dưỡng Can Khí
- Ăn uống chớ quá độ để dưỡng Vị Khí
- Ít lo nghĩ để dưỡng Tâm Khí
Nguồn: Gạo lứt muối mè thực dụng, Tự ngừa và chữa bệnh không dùng thuốc Theo Phương pháp thực dưỡng Ohsawa