Combo 3 túi gạo lứt đỏ
409 người đã mua
230.000 đ
để đặt mua
Bột gạo lứt nảy mầm
1.250 người đã mua
145.000 đ Bao 1 kg
để đặt mua
Combo 3 túi trà gạo lứt
477 người đã mua
200.000 đ 3 túi 600g
để đặt mua
Chương trình giảm cân ThinBody
160 người đã mua
500.000 đ người
để đặt mua
Ăn chay khỏe mạnh Mac Vegan
9 người đã mua
2.935.000 đ
để đặt mua
Thay đổi sức khỏe, giải quyết bệnh nan y bằng phương pháp thực dưỡng
46.254 người đã xem · Bình luận ·

7 Nguyên tắc cơ bản của thực dưỡng

Thực dưỡng là phương pháp sử dụng thức ăn để phòng tránh bệnh tật và cải thiện sức khỏe. Hơn thế nữa, thực dưỡng là những triết lý về tự nhiên, quy luật về âm dương và hơn hết nâng tầm trở thành đạo trong ăn uống. Với lòng biết ơn, sự kính trọng với thiên nhiên, con người và với cả bệnh tật.
NỘI DUNG CHI TIẾT

Nguyên tắc thứ nhất : Thân thổ bất nhị

Dùng thực phẩm nơi sinh sống

Trong tác phẩm Con người, cái không biết, Alexis Carrel đã viết:

“ Con người được tạo thành hoàn toàn từ cát bụi của thế gian. Bởi lý do này, mọi hoạt động thể chất và tinh thần của họ đều chịu ảnh hưởng sâu sắc bởi điều kiện địa lý của miền đất nơi sinh sống, bởi tính chất tự nhiên của các động vật và cây cỏ được sử dụng làm thực phẩm.”

Con người khỏe khoắn, mạnh mẽ khi sống bằng các thực phẩm  vốn sinh trưởng theo một cách lý tưởng quanh vùng để trở thành thức ăn của họ. Con  người, loài sinh vật tự do nhất, có thể tự mình thích nghi với bất kỳ điều kiện khí hậu nào nếu duy trì thường xuyên một số nhân tố như nhiệt độ, nước, mực độ đường và muối khoáng…Thức ăn tốt nhất để duy trì một trạng thái tâm sinh lý tốt đẹp là thực phẩm nuôi trồng tại địa phương.

Bàn luận: Trước đây khi đi đến một vùng đất mới, chúng ta thường quen ưa chuộng tiêu dùng những sản vật chúng ta thường dùng ở vùng đất trước đây chúng ta đã từng sống. Thiết nghĩ làm vậy không lợi ích gì mà đôi khi còn có hại cho chính sức khỏe của chúng ta. Tại sao chúng ta lại phải bám víu vào một tiềm thức khi điều kiện đã thay đổi.

Nguyên tắc thứ hai: Tính tiết kiệm

  Dùng thực phẩm toàn phần  

Chế độ ăn uống của thực dưỡng mang ý nghĩa “không lãng phí” điều này thể hiện rất rõ rệt ở 2 khía cạnh

1. Không có gì là bất thường khi một thiền sinh bị rầy là nghiêm khắc khi để một hạt cơm rơi trên sàn bếp. Càng ít lãng phí thì càng có thêm thực phẩm cho người khác. (Ví dụ về hạt cơm thừa của TS Ohsawa).

2. Khi ăn chúng ta cần cố gắng sử dụng thực phẩm toàn phần. Chỉ sử dụng một phần của thực phẩm, chúng ta sẽ bị bị thiếu dinh dưỡng và quá trình trao đổi chất sẽ mất cân đối.

Bàn luận:

1.Chuyện về TS Ohsawa khi Ngài ngồi ăn cơm trong 1 quán ăn, sau khi ăn xong bữa, ngài đã có một hành động và rót nước vào cái bát dính một ít vừng, tráng bát và uống chính vì lý do này mà bà Lima đã bị ấn tượng và trở thành phu nhân của TS và là người phụng sự TS và thực dưỡng cho đến cuối đời.

2. Khi ăn cốc loại(ngũ cốc) chúng ta cũng nên ăn toàn phần vì nó cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất hơn là chúng ta xát trắng để ăn cho mềm miệng, sau đó lại phải sử dụng vitamin tổng hợp để bổ sung vào chỗ thiếu. Thật lãng phí!

Nguyên tắc thứ ba: Nguyên lý Âm – Dương

      Nguyên tắc âm dương trong thực phẩm      

Nói đến thực dưỡng chúng ta cần quan tâm đến nguyên lý Âm –Dương bao trùm cả vũ trụ và đơn giản hơn là trong thực phẩm hàng ngày của chúng ta. Nếu được dùng một bửa cơm  với các thực phẩm quân bình âm dương một cách nhẹ nhàng và khéo léo, chúng ta sẽ cảm nhận ngay sức khỏe và hạnh phúc trong mỗi một miếng nhai ở đây và trong thời khắc hiện tại đó.

Món ăn Dương làm ấm người, tăng sức lực, sống có kỷ luật và tươi trẻ. Những món thịnh Dương như thịt (đỏ), trứng và nhiều muối khiến người ta lệch sang thái độ cư xử cứng rắn, ích kỷ, cực đoan, các chứng bệnh co thắt, bệnh mất ngủ kinh niên, bệnh đau khớp, tim mạch, khuynh hướng bạo lực.

Thức ăn Âm đem lại cảm giác điềm tĩnh, thanh thản, thư thái và nuôi dưỡng đức tính kiên nhẫn và biết thông cảm. Các thực phẩm thịnh Âm như mật ong, đường cát, hóa chất, thuốc men, ma túy … sẽ làm suy yếu toàn bộ các chức năng của cơ thể và tâm thần. Từ đó phát sinh ra cảm giác sợ hãi, ý chí cùn nhụt, chứng trầm cảm hay khuynh hướng tự sát

Và sự quân bình âm dương tốt đẹp đưa ta tới sự hài hòa và êm ả.

Bàn luận: Vì cơm gạo lứt muối vừng đạt được sự cân bằng âm dương nhất nên nó được chọn làm thức ăn chủ yếu trong phương pháp này. Nếu buổi sáng bắt đầu bằng một bát cơm gạo lứt đỏ và muối vừng bạn sẽ cảm giác nhiều năng lượng cho một ngày làm việc mới và thái độ suy nghĩ cũng tích cực và sẵn sàng cho những thử thách ở phía trước. Một điều kỳ lạ phát sinh, nước bọt của chúng ta làm cho nhiều thực phẩm tiếp theo trong ngày trở nên ngọt ngào.

 

Nguyên tắc thứ tư: Nghệ thuật sống

           nghệ thuật ẩm thực của Nhật
           

Thực dưỡng không phải là một khoa học mà là sự tích lũy sự hiểu biết. Hiểu biết chỉ có ý nghĩa khi nó giúp chúng ta sức khỏe và hạnh phúc.

Thực dưỡng về mặt nào đó lại là một nghệ thuật sống, với hiểu biết rằng không có quy luật tuyệt đối nào tồn tại hoặc được tuân theo mãi mãi, chúng ta cần nhận biết sự biến dịch không ngừng.

Phương pháp này mang đến niềm hân hoan, tiếng cười, hạnh phúc, sức khỏe và tự so. Nó được đặt trên nền tảng nhận thức rằng chỉ có bạn mới là chủ nhân đích thực của bản thân bạn – chứ không phải vi khuẩn, các bác sĩ, các nhà khoa học, nhà triết học hoặc những người ăn kiêng và đặc biệt không phải những người làm thực dưỡng.

“Chúng ta phải đạt được nhận thức rằng chúng ta có thể ăn mọi thứ mà không mất đi sức khỏe và hạnh phúc. Chúng ta tự điều khiển lấy cuộc sống của mình. Nếu chúng ta dính chặt vào một chế độ ăn kiêng do người khác nghĩ thì cuộc sống của chúng ta chẳng còn là của mình nữa rồi”.

Bàn luận:   Chúng ta có thể điều chỉnh thực phẩm sao cho cân bằng âm dương và hợp lý giữa buổi sáng, trưa và tối. Nhận biết tinh tế về sức khỏe thân và tâm của chính mình sẽ dẫn đến một sự nhạy cảm và trí phán đoán  sinh khởi. Từ đó bắt đầu cảm nhận sự tự chủ của sinh mạng chính mình.

Nguyên tắc thứ năm: Lòng biết ơn

 

              Biết ơn vơi mọi thứ              

Phương pháp Thực dưỡng là sự hiểu biết sâu sắc trật tự của tự nhiên, là ứng dụng thực tế để chuẩn bị những bửa ăn ngon lành, hấp dẫn, để đạt tới cuộc sống hạnh phúc và tự do. Nguyên tắc thứ 5 và cũng là nguyên tắc quan trọng nhất của Thực dưỡng, đó là lòng biết ơn(tri ân). Tại sao vậy? Bởi vì đó là nguyên nhân của sự tự do và hạnh phúc.

Hầu hết chúng ta đều thiếu lòng tri ân. Chúng ta có xu hướng ghi nhớ những gì ta đã cho và quên mất những gì ta được nhận. Sống theo cách này, chúng ta luôn miệng phàn nàn, phải chịu đựng cuộc đời thiếu niềm vui, không hài lòng và mất tự do. Chúng ta quên mất rằng chúng ta đã được cho tất cả mọi thứ chúng ta cần như không khí, ánh sáng, nước và thức ăn từ khi mới chào đời. Chúng ta quên mất sự rộng lượng và lòng khoan dung vô bờ bến của mẹ ta, người để ta sống và vui chơi một cách vô tư kể cả khi chúng ta không thể hiện một chút nào lòng biết ơn đối với bà.

Phương pháp thực dưỡng nhằm trải nghiệm và mở rộng lòng tri ân đối với mọi thứ, bắt đầu bằng một hạt gạo, một bát cháo hay một mẩu bánh mì. Nó dạy ta tri ân mọi thứ kể cả nổi đau, bệnh tật, sự hận thù, sự thiếu khoan dung. Nếu không tri ân cuộc sống của chính mình, rồi bạn rất có thể sẽ bị đau ốm, và bạn tri ân bệnh tật của mình.

“ Toàn bộ động, thực vật đã mang lại cho chúng ta hàng ngàn lần cái mà chúng đã nhận được. Một hạt thóc gieo vào lòng đất; trái đất đã trả lại hàng ngàn hạt… Một số loài cá cái đã cho hàng tỷ trứng. Đó là quy luật tự nhiên của sinh học. Cha mẹ bạn đã cho bạn cuộc sống- hãy chăm sóc họ với tình thương vô hạn. Khi họ vĩnh viễn ra đi, bạn hãy giúp đỡ cha mẹ của người khác, trực tiếp hay gián tiếp. Đây là quan niệm Phương Đông về sự tiếp nối, nó lớn hơn nhiều lần việc trả một món nợ. Tiếp nối là niềm vui trong việc chia sẻ niềm hạnh phúc vô hạn và sự tự do vô tận.

“Trích trong Thiền thực dưỡng”

Bàn luận: Chúng ta cần thực sự thấy biết ơn những khó khăn, vất vả mà cuộc sống ban tặng. Thực dưỡng cũng giúp chúng ta biết tri ân những cơn bệnh tật của mình.

Nguyên tắc thứ sáu: Niềm tin

                    Niềm tin thực sự                    

Khi bắt đầu ăn theo phương pháp thực dưỡng, tế bào máu trở nên mạnh khỏe hơn rất nhanh. Sự thay đổi kỳ diệu, mà hầu hết những người đã qua áp dụng Thực dưỡng đều kinh nghiệm trong ba tháng đầu tiên đạt được thật dễ dàng. Sau ba tháng, sự chuyển biến này có phần chậm hơn và khó khăn hơn. Thậm chí đôi khi còn xảy ta tình trạng xấu đi tạm thời của sức khỏe ở những người bắt đầu từ bốn tháng đến một năm. Đây là hiện tượng chống lại sự thay đổi của tế bào cơ thể cũng tương tự như cuộc đấu tranh giữa người già, có nhiều sự bảo thủ cứng nhắc và lớp trẻ có quản điểm cấp tiến, linh hoạt hơn.

Trong tình trạng sức khỏe suy yếu xảy đến nhiều người có xu hướng nghi ngờ về phương pháp này. Vào lúc những thế, chúng ta cần tìm hiểu rõ ràng về lý thuyết và thực hành phương pháp này với những người đã có nhiều kinh nghiệm.

Niềm tin thực sự, không phải là sự tin tưởng hời hợt bề ngoài  hoặc sự mê tín. Đó là sự hiểu biết rõ ràng về Nhất thể(Toàn thể vũ trụ bao la và những biểu hiện vô tận của nó) và chính chúng ta là những biểu hiện của Nhất thể. Chúng ta đang ở trung tâm của một xoắn ốc, khởi đầu từ Vô Cực, phân thành Âm Dương; rồi năng lượng, hạt tiền nguyên tử, các nguyên tố hóa học, thực vật rồi động vật. – Mỗi giai đoạn tiếp sau là sự chuyển hóa của giai đoạn trước đó. Đường xoắn ốc này mang tính liên tục.  Bao quanh chúng ta là tràn ngập ánh sáng, không khí, nước, ngũ cốc, đất đai, rau, đậu, cá, hoa quả, muối, thực phẩm từ động vật là đủ cho chúng ta trong một trật tự tương đối; ta phải ăn chúng nếu muốn khỏe mạnh.

Vì thiên nhiên đã chuẩn bị đầy đủ cho ta các thức ăn phù hợp với cơ thể con người, chúng ta có thể đạt được sức khỏe bằng cách nhận biết và sử dụng chúng. Đây chính là phương pháp Thực dưỡng, là sự vật chất hóa của trật tự tự nhiên trong cách ăn và uống của chúng ta. Nếu chúng ta sống với sự nhận thức về trật tự này, ta sẽ có sức khỏe tốt. Nêu không, bệnh tật nhất định sẽ theo ta. Điều này thật giản dị, rõ ràng và thực tế. Đó là chân lý.

Trích trong “ Thiền thực dưỡng”

Nếu sức khỏe tôi kém đi, thì nó là do:

(a)    Đào thải độc tố hoặc chật dư thừa

(b)    Tế bào cơ thể kháng lại dịch nội bào mới

(c)    Và/hoặc việc áp dựng Thực dưỡng không đúng

Bàn luận: Khi bắt đầu ăn thực dưỡng, đa số chúng ta cảm thấy  lúc nào cũng tràn trề sức sống, hăng hái  làm nhiều việc cực độ(trạng thái Dương), nhưng sau một thời gian thì bắt đầu mệt mỏi(trạng thái Âm) , vừa ăn xong bát cơm gạo lứt muối vừng thì bị thu hút ngay bởi kẹo bánh, cà phê. Thế là chúng ta cứ chạy qua chạy lại giữa hai cực rất mệt mỏi, rối rắm với mối nghi ngờ liệu có phải đây là con đường giúp mình đạt được sự tự do vui sống hay không? Càng trãi nghiệm nhiều niềm tin càng mạnh mẽ hơn.

 

Nguyên tắc thứ bảy: Đạo sống vui

                          Đạo sống vui với cuộc sống                          

Vui với đạo. Sống cuộc sống với sự tri ân trong mọi lúc và ở mọi nơi. Khi chúng ta nhận thức sự công bằng công bằng của tự nhiên và chân lý tuyệt đối, chúng ta biết rằng chẳng có điều gì đáng để lo lắng cả. Như thiền sư Lâm Tế đã nói: “ Chỉ cần một cú đánh, tôi quên đi tất cả mọi hiểu biết của mình! Không cần bất cứ kỷ luật nào nữa, thay vào đó hành động như tôi muốn, tôi luôn muốn biểu hiện Đạo”. Khi nhận ra điều này, chúng ta có thể bắt đầu hưởng thụ cuộc sống của mình một cách đầy đủ, bằng cách chia sẻ niềm vui vô tận và lòng biết ơn tới mọi con người mà ta đã gặp.

Thật thú vị, ngoài ý nghĩa về đạo, nguyên tắc này còn có nghĩa là sống cuộc sống như sở thích. Mọi thứ chúng ta làm chỉ là một trò chơi. Không thành vấn đề dù ta thất bại hay thành công. Một sự hiểu biết như thế chính là niết bàn – sự thanh bình vĩnh hằng. Như lời dạy của Paramahansa Yogananda “ Đừng coi kinh nghiệm của cuộc đời là hệ trọng…bởi lẽ trong thực tại chúng chẳng là gì, mà chỉ là kinh nghiệm trong mơ thôi. Hãy đóng trọn vai trò của mình trong cuộc sống nhưng đừng bao giờ quên rằng đó chỉ là một vai diễn mà thôi.

Sống trong niềm hân hoan ngây ngất bất diệt đó là Đạo sống vui.

Bàn luận: Hãy để mọi thứ đến và đi, ta chỉ là người quan sát, tỉnh thức không phán xét, cuộc sống sẽ luôn luôn vui vẽ như bản chất của nó mang lại cho con người.

Như Châu biên soạn theo quyển 7 Nguyên tắc cơ bản của thực dưỡng - Herman Aihara

THAM GIA KHÓA HỌC THỰC DƯỠNG CĂN BẢN ONLINE

http://gaolut.vn/nguyen-ly/khoa-hoc-thuc-duong-can-ban-online-1030.html

kHÓA HỌC THỰC DƯỠNG

 

Công dụng của gạo lứt
175.569 người đã xem
Hỗ trợ nhanh
HN 0988 33 70 89
HCM1 0975 936 397
HCM2 0166 296 3507
0243 8543 644
8h - 21h tất cả các ngày
Thực dưỡng là gì
Như Châu
Thực tức là thật là đúng, dưỡng là chăm sóc. Thực dưỡng là chăm sóc đúng cách không làm bừa, chăm sóc thật sự chứ không qua loa.

 
Gạo lứt đỏ tươi
2.742 người đã mua
80.000 đ Bao 2 kg
để đặt mua
Bột gạo lứt nảy mầm
1.250 người đã mua
145.000 đ Bao 1 kg
để đặt mua
Gạo lứt đỏ nảy mầm rang ăn liền
1.107 người đã mua
35.000 đ Chai 300 g
để đặt mua
Trà gạo lứt đỏ
1.008 người đã mua
70.000 đ Túi 600g
để đặt mua
Gạo lứt nếp đỏ rang ăn liền
776 người đã mua
40.000 đ Chai 300 g
để đặt mua
Nhiều người xem