Bảy điều kiện của sức khỏe thực dưỡng
Trước khi tuân theo những chỉ dẫn tiết thực của tôi, tốt hơn là bạn hãy đánh giá tình trạng sức khỏe của mình cho phù hợp với bảy điều kiện sau:
Ba điều kiện đầu thuộc sinh lý học; nếu thỏa đáng được hết, bạn ghi mười lăm điểm hay mỗi điều được năm. Điều kiện thứ tư, thứ năm và thứ sáu, bản chất tâm lý, mỗi điều kiện được mười điểm. Điều kiện thứ bảy và cũng là điều quan trọng nhất hết thảy, được năm mươi lăm. Tóm lại, tổng cộng một trăm điểm.
Những người nào đầu tiên ghi được hơn bốn mươi là tương đối khỏe mạnh. Sẽ được coi là rất tiến bộ nếu trong vòng ba tháng mà bạn được tổng cộng sáu mươi điểm.
Hãy tự khám sức khỏe mình cho kỹ trước khi bạn thử theo phép thực dưỡng và cũng làm vậy nữa, vào đầu mỗi tháng sau. Theo cách này, bạn sẽ có thể kiểm tra mức tiến bộ và xem mình có nghiêm túc hay không.
Hãy thử bản kiểm tra này đối với thân hữu. Bạn sẽ ngạc nhiên cho mà xem, khi thấy một số họ thực sự rất kém sức khỏe mặc dầu dáng vẻ bề ngoài có thể hoàn toàn lành mạnh.
1. KHÔNG MỆT MỎI
Các bạn phải không cảm thấy mệt mỏi. Nếu nhiễm lạnh, thì cơ thể đã nhọc nhằn từ nhiều năm rồi. Ngay trong mười năm mà mắc một lần cảm thì cũng là một dấu hiệu xấu, bởi vì không có con chim hay côn trùng nào từng bị cảm hàn, cả trong những xứ lạnh mà thời tiết cũng lạnh. Vì thế gốc bệnh của bạn rất sâu. Nếu hay nói, “khó quá”, “không thể được” hoặc “tôi không chuẩn bị cho một việc như thế”, đó là bạn lộ cho người ta biết giới hạn của mình tới đâu.
Nếu thực sự khỏe mạnh, bạn có thể chế ngự hay xua tàn dần những chướng ngại như con chó săn con thỏ. Tuy nhiên nếu mãi tránh những khó khăn lớn hơn thì bạn vẫn là người chủ bại.
Trong cuộc sống, chúng ta phải dấn thân, bởi vì hôm nay không ngừng tiến đến ngày mai, cái ngày mà ta chưa biết. Khó khăn càng lớn, thú vị càng dày. Thái độ này là dấu hiệu không còn mệt mỏi nữa.
Mệt nhọc là nền tảng thực sự của mọi bệnh hoạn. Bạn có thể chữa khỏi chứng này mà không cần đến bất cứ thuốc thang nào, nếu hiểu và thực hành phương pháp Thực Dưỡng giúp ta sống lâu và trẻ lại.
2. ĂN NGON MIỆNG
Nếu không thể ăn món tầm thường giản dị nhất với vẻ vui thích, thú vị trong lòng thẩm cảm tạ Trời, Đấng tạo hóa, thì bạn là người ăn không ngon miệng đấy. Nếu chỉ bánh mì đen hay cơm lứt đơn sơ thôi mà thấy rất ngon, bạn là người ăn ngon miệng và có dạ dày khỏe mạnh.
3. NGỦ SAY VÀ NGON
Nếu nằm mơ hay nói mơ, là bạn ngủ không say và ngon. Gọi là đánh một giấc ngon lành, nếu bốn đến sáu giờ ngủ, làm cho bạn hoàn toàn thỏa mãn. Nếu không thể ngủ say trong vòng ba hay bốn phút sau khi ngả đầu xuống gối, trong bất cứ hoàn cảnh nào, vào bất kỳ giờ giấc nào, thì đó là do tâm trí bạn còn vương vấn vài nỗi sợ hãi đâu đấy. Giấc ngủ không hoàn toàn ngon lành nếu bạn không thể thức dậy tự nhiên vào đúng giờ mình định, trước khi ngủ.
4. KÝ ỨC TỐT
Ký ức là yếu tố quan trọng nhất trong cuộc đời, nó là nền tảng nhân cách, kim chỉ nam của con người. Không có trí nhớ tốt, không nơi chứa những kỷ niệm khác nhau, chúng ta chẳng khác nào cái máy tính. Chẳng hạn như, em bé thấy lửa đỏ ham quá, không thể cưỡng ý thức đẩy sờ vào chơi, cuối cùng bị phỏng. Ký ức ghi nhận kinh nghiệm này thường khiến chúng ta thận trọng khi tiếp cận lửa để sống còn. Vì thế cho nên, tư cách con người, nếu không chìm đắm nơi bất hạnh, thì ns tùy thuộc nơi trí phán đoán lành mạnh. Trí phán đoán lành mạnh, đến điểm nó, lại dựa vào kinh nghiệm được ghi nhớ.
Bởi năng lực ghi nhớ tăng trưởng theo tuổi, chúng ta có thể cải thiện ký ức mình đến vô tận, ngay cả đến độ không quên sót bất cứ cái gì qua mắt hay tai. Nhờ vậy, chúng ta tránh cho mình ray dứt khi không nhớ được những ai đã từng giao du ơn nghĩa.
Chúng ta nên tích cực noi gương những nhà chân tu Yogi và những bậc thánh trong đạo Phật hay đạo Thiên Chúa, ký ức vô biên của họ có thể thấy được cuộc đời tiền kiếp.
Nhờ những hướng dẫn về thuật Thực dưỡng của chúng tôi, chúng ta có thể phục hồi và tăng cường khả năng này đến vô hạn. Một ví dụ nổi bật là người bệnh tiểu đường mất trí nhớ, nhờ phương pháp Thực Dưỡng, họ có thể tạo lại rất nhanh ký ức của mình. Sung sướng biết bao, đây là sự thực không chỉ cho bệnh tiểu đường mà thôi, ngay kẻ ngu ngốc, dại khờ hay suy nhược thần kinh vẫn có thể khôi phục thành công khả năng ghi nhớ nguyên thủy của mình một cách không ngờ.
5.TÁNH TÌNH VUI VẺ
Một người đầy đủ sức khỏe không bao giờ sợ hay đau khổ và trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng hứng khởi, vui tươi. Càng nhiều khó khăn và thù địch thì họ càng cảm thấy thú vị, dũng cảm và phấn chấn.
Từ dáng điệu, giọng nói, thái độ ứng xử và ngay những lời bình, bạn phải tỏ ra biết ơn và cảm tạ sâu xa với những người mình gặp. Nếu không như thế, ấy là ta kém sức khỏe và đặc biệt là khuyết điểm trong điều kiện thứ năm, tính tình vui vẻ. Người khỏe mạnh không bao giờ nổi giận!
Nếu có ít bạn thân thiết và trung thành, không ngoan là tuân theo những chỉ dẫn này: uống một muỗng nhỏ đầy muối mè (mè giã với muối) để trung hòa chất chua trong máu. Cách này tốt thấy rõ nếu áp dụng cho con cái. Đừng cho chúng ăn đường, mật ong và sôcôla làm cho máu chua” bé bèo nhèo. Âm sẽ trở nên Dương và vui vẻ trong một hay hai tuần lễ.
Mè và Muối trộn chung (bốn phần mè rang giã chung một phần muối biển) phá tác dụng xấu của đường trên toàn cơ thể con người và đặc biệt trên các hệ thần kinh và não. Mỗi hạt muối được dầu hạt mè giã nhỏ bao bọc và không gây khát. Đồng thời, nó vào máu và làm giảm thiểu chất chua dư để cơ thể trở lại quân bình.
Ngược lại, bố thí theo Đông phương, là hy sinh, một biểu lộ lòng tri ân vô bờ bến và sự liễu ngộ tự tánh – giải thoát, không dính líu đến mọi thứ nợ nần. Hy sinh có nghĩa cho cái gì lớn nhất và đẹp nhất mà ta sở hữu. Hy sinh là một hiến dâng cho tình yêu bất diệt, tự do vô biên và công bằng tuyệt đối của cuộc đời. Hy sinh đúng nghĩa là một hành động hoan hỉ bố thí đời mình hay cho ra cái nguyên lý của nguồn sống toàn trí, toàn năng, và biến tại. Đó là SATORI – tự tánh – giải thoát.
Bà mẹ địa cầu đem tấm thân đất đai nuôi nấng cây cỏ hoài hoài. Rồi cỏ cây hiến mình để mãi mãi nuôi dưỡng động vật. Động vật hiến cuộc sống mình để làm thế gian này quanh năm vui tươi, hạnh phúc và thú vị. Nhưng loài người giết và phá tất cả. Tại sao con người không hiến mình cho kẻ khác? Trong công cuộc tạo hóa, cái gì cũng chết và được chuyển thành một đời sống mới. Người, đến phiên mình, nên xả thân để thành tựu phép lạ sáng thế huy hoàng nhất, tự do vô tận, hạnh phúc vô biên và công bằng tuyệt đối. Những ai không hiểu điều này đều là hàng nô lệ, bệnh tật hoặc khùng điên.
Nếu bạn vui tươi, được mọi người khắp nơi yêu mến, bạn luôn luôn cho họ cái gì lớn nhất và đẹp nhất trong thế gian này, thì bạn sẽ trở thành kẻ hạnh phúc nhất trong tất cả - một người trong số một triệu có năng lực biểu lộ niềm vui to tát hơn hết.
6. MINH MẪN TRONG SUY NGHĨ VÀ HÀNH ĐỘNG
Người nào có sức khỏe phải có khả năng suy nghĩ, phán đoán và hành động mẫn tiệp, trong sáng: mẫn tiệp là biểu hiện của Tự do. Người nào mau mắn, nhanh nhẹn, chính xác và sẵn sàng để đáp ứng mọi thử thách hay cấp thiết được coi là khỏe mạnh.
Họ tự làm mình nổi bật nhờ năng lực thiết lập trật tự khắp nơi. Người ta có thể quan sát thấy trật tự này qua giới động vật và thảo mộc. Cái đẹp qua hành động hay thể hình là một biểu hiện thấu hiểu trật tự của vũ trụ vô tận. Sức khỏe và hạnh phúc, lành mạnh và thánh thiện cũng đều là những biểu hiện trật tự đó chuyển vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Thần Thánh, vĩnh cửu, sức khỏe và đời sống là một.
7. TÍNH CÔNG BẰNG
Những người hoàn toàn hiểu lẽ công băng là đã đến Satori, bởi công bằng = sức khỏe = trí phán đoán tối cao = nhất thể = vô cực = Satori. Họ thông đạt triết lý Viễn Đông trong mọi chiều hướng sâu thẳm và đã chiếm được tròn một trăm điểm trong bảng sát hạch tự kiểm của chúng tôi.
Tính công bằng biểu lộ nhờ khuynh hướng sống của bạn hợp với trật tự thiên nhiên của vũ trụ, áp dụng được Vô song nguyên lý, Âm – Dương. Nó còn lộ ra nhờ bạn để tâm nhận thấy Âm và Dương trong mọi hiện tượng, hoặc là về vật chất, tinh thần hoặc tâm linh, trên mọi bình diện sống hàng ngày chẳng hạn ăn uống, nghĩ suy, phán đoán, hành động, nói năng, mua, bán, đọc sách, dạo chơi và lao động.
Nói khác đi, phải sống theo luật sinh học: Từ một hạt, mười ngàn hạt. Mọi cây cỏ và động vật cho lại mười ngàn lần nhiều hơn chúng nhận. Một hạt cho vào đất, đất cho lại mười ngàn hạt. Một con tằm được nuôi cho ta trăm ngàn trứng cùng mười ngàn thước chỉ tơ. Một số cá mái cho ta hàng tỉ trứng. Đó là luật sinh học tự nhiên
Bởi thiên nhiên đã cung cấp cho chúng ta thực phẩm thích ứng với cơ thể của mình. Chúng ta có thể kiện toàn sức khỏe nhờ nhận xét và sử dụng những thức ăn đó. Đây là phương pháp Thực Dưỡng mà Trật tự Thiên nhiên đã cụ thể hóa trong vấn đề ẩm thực. Nếu sống theo Trật tự này, chúng ta có thể thành tựu sức khỏe; nếu lơ là, bất hạnh và bệnh tật chắc hẳn theo sau. Điều này đơn giản, rõ ràng và thực tế. Đó là công bằng thực sự
Bảy điều kiện ghi trên không thể nào thực hiện được mà không tuân thủ chặt chẽ những chỉ dẫn đơn giản về thực dưỡng. Nhờ chúng, bạn có thể là đấng Sáng tạo đời sống, sức khỏe và hạnh phúc chính mình mà không phải dựa vào ai; bạn có thể độc lập và tự do
Bệnh thể chất, tinh thần và luân lý có thể trị lành với phương pháp Thực Dưỡng, thành quả của một trí tuệ khôn ngoan trác việt, cổ đến năm ngàn năm.
George Ohsawa, Sáng lập Phương pháp Thực dưỡng
Trích từ: Phương pháp Trường Sinh & Đạo Thiền