Việc
thực hành tự soi xét đã có hàng thế kỷ nay và bắt nguồn từ một số truyền thống
tâm linh tuyệt vời của thế giới. Những người ủng hộ hình thức thực hành này
trong quá khứ bao gồm từ những người Công giáo ẩn tu trong sa mạc đến các
samurai Nhật Bản. Các môn đệ đương thời gồm Albert Schweitzer, Benjamin Flankin
và giám mục Fulton J. Sheen. Tuy nhiên, một trong những người sáng lập ra nước
Mĩ, Benjamin Flankin, đã có cách tiếp cận khá toàn diện và có hệ thống đối với
nghệ thuật tự soi xét. Flanklin đã phát triển một danh sách “13 nguyên tắc đạo
đức” mà ông đã trung thành tuân thủ cho đến cuối đời. Danh sách này đã giúp
Flanklin đánh giá hành vi của mình xem có phù hợp với một nguyên đắc đạo đức cụ
thể nào đó không, làm cho việc tự soi xét trở thành một nền tảng trong cuộc sống
hằng ngày của ông.
Tự
soi xét là chúng ta dành thời gian để nhìn lại cuộc đời, hành động của chúng ta
cùng những thứ xung quanh ta, hoặc chấn chỉnh bản thân thông qua thiền định để
mang đến sự bình yên, trong trẻo và đưa ta vào khoảng khắc hiện tại. Việc mặc
tưởng này trở thành một nỗ lực có ý thức để biết nhiều hơn về bản chất, tính
cách đang trên đà phát triển và mục đích
của chúng ta.
Nếu
bạn nghĩ về điều đó, bạn sẽ thấy mình không bao giờ thực sự làm việc đa nhiệm.
Bạn làm một vài việc liên tiếp hoặc xen kẽ nhưng hiếm khi thực sự làm một vài
việc cùng một lúc. Quan niệm mới về việc tiết kiệm thời gian nhờ làm việc đa
nhiệm làm mất đi chất lượng, sự tập trung và tận tụy khi thực hiện các nhiệm vụ
trước mắt. Tập trung vào bất cứ nhiệm vụ nào bạn đang làm là một hình thức thiền
định hằng ngày. Sự tập trung ý chí vào duy nhất một thứ cho phép bạn tạo ra những
thành quả mang tầm nhìn của riêng bạn, giảm căng thẳng và thường là nâng cao
các kỹ năng liên quan đến công việc do sự tập trung có chủ ý mà bạn áp dụng.
Ngược lại với loại tập trung này là việc lái xe trong khi nói chuyện qua điện
thoại di động, trang điểm trong khi nhìn vào gương chiếu hậu, âu yếm chó, nhấp
một chút đồ uống lạnh, điều chỉnh đài radio và liếc nhìn đường.
Nhiều hình thức tự soi xét có thể mở ra những lĩnh vực mới về tính cách và sự tự nhận thức. Tác dụng của nó là chữa trị và biến đổi. Các phần dưới đây trình bày bốn kiểu làm tăng nhận thức, độ nhạy bén và sức mạnh đối với những thách thức mà chúng ta phải đối mặt.
Thiền minh sát
Minh
sát là sự nhận biết về bản thân mà bạn duy trì trong tất cả những gì bạn làm. Hằng
ngày, đôi khi thậm chí là trong từng khảnh khắc, bạn soi xét các suy nghĩ, hành
vi và tương tác của mình với người khác. Bạn đặt sang một bên cái tính chỉ biết
quan tâm đến bản thân trong một thời gian đủ lâu để đánh giá nhanh hành vi của
mình. Bạn có công bằng trong các giao tiếp với người khác không? Có nhạy cảm với
hoàn cảnh hiện tại không? Có từ bi không? Có máy móc thực hiện một hành động với
tâm trí để tận đâu không? Bạn có đang nỗ lực hướng tới tầm nhìn cao nhất và
không cho phép những nỗi sợ hãi hoặc những niềm tin tự hạn chế mình giữ bạn lại
phía sau không?
Thiền buông thư
Thiền buông thư là kiểu thiền hằng ngày giúp tập trung năng lượng, tạo ra sự tĩnh lặng
bền vững và mang lại sự sáng suốt cùng cái nhìn sâu sắc về ngày sắp tới hoặc là
ngày vừa trôi qua.
Bạn
có thể ngồi trong im lặng và làm tiếng ồn bên trong bạn lắng xuống, tập trung
vào hơi thở, cho phép mọi suy nghĩ trôi dạt như những đám mây mà bạn ngắm nhìn
khi nằm dài trên bãi có trong một buổi chiều đầy nắng không? Trong trạng thái
này, bạn không có dính dáng gì đến bất kỳ suy nghĩ nào? Chúng bồng bềnh trôi
qua, rồi những suy nghĩ khác lại tới và chúng lại tiếp tục trôi qua, nhưng
trong toàn bộ thời gian đó, bạn tập trung vào hơi thở của mình, hít vào và thở
ra.
Bằng
sự tập trung này, bạn tự giải phóng mình khỏi vòng xoay suy nghĩ luẩn quẩn. Điều
đó không dễ dàng, nhưng với việc thực hành thường xuyên, nó sẽ trở nên dễ dàng
hơn. Những ảnh hưởng này có thể tích cực và rất bền vững, về mặt thể chất, tinh
thần và năng lượng. Về cơ bản, đó là một kỳ nghỉ ngắn tới thế giới cuả sự làm mới.
Thiền trong hành động
Thiền
trong hành động có thể là một trong những hình thức thiền khó nhất mà bạn thực
hiện trong cuộc sống hằng ngày. Nó đòi hỏi một tư duy mà ở đó, bạn duy trì tập
trung vào khoảng khắc hiện tại trong tất cả những gì bạn làm. Nó đòi hỏi sự tập
trung rất lớn và chìm đắm hoàn toàn vào bất cứ điều gì bạn đang làm. Bạn trở
nên chìm đắm vào thời điểm đó đến mức có cảm giác như không còn thời gian và bạn
tìm thấy sức mạnh trong công việc của mình bởi vì bạn có mặt 100%
Thiền trong tự nhiên
Hãy
thử thiền trong tự nhiên – dù ở dưới trời bão tố, trước một buổi hoàng hôn bi
tráng, trên bãi biển giữa những âm thanh âm vằng vặc của trăng tròn.
Giả
sử bạn chọn một chỗ rậm rạp trong rừng để thực hiện một thời thiền ngắn. Bạn ngồi
thoải mái bên một gốc cây, hít thở sâu vài nhịp, nhắm mắt lại và đi vào bên
trong cơ thể mình. Ngay lập tức, bạn nhận ra rằng mặt bạn đang đắm mình trong
tiếng ồn – tiếng ồn trong đầu bạn nhắc nhở bạn hoàn thành một nhiệm vụ mà người
công sự yêu câu bạn hoàn thành; tiếng ồn cằn nhằn rằng phanh trước của ô tô cần
được kiểm tra; tiếng ồn bảo bạn đừng quên tạt qua chợ để mua một ít hành tây và
rau xà lách; cùng vô số tiếng ồn khác.
Khi
bạn ngồi thiền, cơ thể của bạn đã chậm lại, nhưng tâm trí của bạn vẫn đang bay
bổng, suy nghĩ, lo lắng và lập kế hoạch.
Sau
vài nhịp thở và tập trung trở lại, đầu óc bắt đầu lắng xuống và sau đó bạn đột
nhiên bạn nghe thấy một loại tiếng ồn khác – những âm thanh của thiên nhiên mà
bạn đã hoàn toàn bỏ qua trước đó, tiếng chim hót, âm thanh của những con dế, tiếng
rì rào xa xa của những con ếch, tiếng lá cây rung rinh trong gió, tiếng rít của
những con chim nhỏ đang tạt cánh vụt bay, tiếng gió thổi mạnh bên tai. Đây là
những âm thanh của tự nhiên mà bạn sẽ nghe được và cảm thấy dễ chịu khi cuối
cùng tâm trí của bạn bình yên. Loại thiền này cho phép bạn cảm nhận được bản thể
lớn hơn của mình và giúp bạn trở nên chú ý hơn đến những thứ bên ngoài bản thân
mình.