Học thực dưỡng về nguyên nhân gây bệnh
1.672 người đã xem · Bình luận ·

Nguyên nhân gây bệnh - Cách tiếp cận thực dưỡng

Phần lớn bệnh tật xuất hiện do ăn uống không đúng trật tự tự nhiên. Các thực phẩm sử dụng dùng thái quá, quá thiên về âm hoặc dương. Các thực phẩm phi tự nhiên sử dụng nhiều gây ra các bệnh rối loạn về chuyển hóa và mất quân bình âm dương
NỘI DUNG CHI TIẾT

Bệnh tật dưới góc nhìn thực dưỡng

Nguyên nhân phát bệnh

Con người muốn duy trì sức khỏe thì phải biết sắp xếp mọi sinh hoạt hàng ngày như ăn uống, lao động thể lực lẫn tinh thần, ngủ nghỉ cho hợp lý, trật tự và điều hòa. Nếu cuộc sống hàng ngày, nhất là ăn uống, trở nên vô trật tự, mất điều hòa, nghĩa là không phù hợp với nhu cầu sinh học tự nhiên của bản thân cũng như với những đổi thay mang tính quy luật của thiên nhiên, hoạt động cơ thể sẽ mất ổn định và bệnh phát sinh.

Nhìn chung, có thể chia mọi bệnh về thể chất lẫn tâm thần thành ba dạng chính: (1) Bệnh do Âm (nguyên nhân dư Âm); (2) Bệnh do Dương (nguyên nhân dư Dương); và (3) Bệnh do Âm lẫn Dương (nguyên nhân vừa dư Âm vừa dư Dương)

(1)Bệnh do Âm:  Bệnh sinh ra do tác động của quá nhiều yếu tố Âm như thiếu vận động thân thể, thường xuyên sống trong lo âu, sợ sệt, buồn bã, chán chường, trong môi trường ẩm ướt hoặc quá lạnh, bị nhiễm chất độc hoặc phóng xạ, chơi bời trác táng, thưởng thức nhiều phim, ảnh, truyện và nhạc ủy mị đồi trụy, và chính yếu do tiêu thụ quá mức các thứ thịnh Âm như ma túy, trái cây, đường (nhất là đường cát trắng và đường hóa học), sữa, rượu, cà phê, thực phẩm tinh chế, v.v…

Bệnh do Âm thường xuất hiện ở những cơ quan rỗng, nở như dạ dày, ruột, bàng quang, túi mật, da, tử cung, vú, miếng (trừ lưỡi); hoặc ở các bộ phận nở lớn, hướng lên, phần ngoài của cơ quan hoặc của hệ thống: thí dụ phần thân (túi) của dạ dày, phần đi lên của ruột già (đại tràng lên), thần kinh ngoại biên hoặc mút thần kinh, đại não, v.v… Những bệnh thuộc dạng này thường thấy ở số người sống trong vùng nhiệt đới hoặc bán nhiệt đới và có tập quán ăn phần lớn thảo mộc.

(2) Bệnh do Dương: Bệnh sinh ra do tác động của quá nhiều yếu tố Dương như lao lực quá độ, thường xuyên sống trong ganh tỵ, hận thù, bất mãn, trong môi trường ngột ngạt, nóng bức, sống cô lẻ (nhất là sau tuổi 35), tiếp xúc với phim ảnh, truyện và nhạc kích động bạo lực, và chính yếu do tiêu thụ quá mức những thứ tịnh Dương như thuốc ngừa thai, thuốc lá (nhiều nicôtin và lưu huỳnh hoặc tẩm hóa chất), thịt, trứng, phô mai mặn, muối (nhất là muối tinh chế), v..v…

Bệnh do Dương thường xuất hiện ở các cơ quan chắc, đặc như phổi, tim, gan, thận, lách tụy, buồng trứng, tuyến tiền liệt, lưỡi; hoặc các bộ phân co nhỏ, hướng xuống, phần rtong của cơ quan hoặc của hệ thống, thí dụ phần cuống ruột, ruột thừa, phần đi xuống của ruột già (đại tràng xuống), thần kinh trung ương, tiểu não, v.v… Những bệnh thuộc dạng Dương thường thấy trong số người sống ở vùng hàn đới hoặc ôn đới và có tập quán ăn phần lớn thực phẩm gốc động vật.

Cần lưu ý cách phân định bệnh trên đây chỉ là tương đối, vì mặc dù bệnh do dư yếu tố này hoặc yếu tố kia, nhưng những yếu tố đôi lập cũng có vai trò quan trong như là chất xúc tác hoặc kích thích. Thí dụ người Eskimo ở xứ lạnh ăn phần lớn thực phẩm gốc động vật vẫn không bị ung thư cho đến khi du nhập những thực phẩm “văn minh” như đường cát trắng, sô – cô- la, rượu công nghiệp, hóa chất tổng hợp,v.v… Những thứ thịnh Âm này đã kích thích những yếu tố thịnh Dương trong cách ăn của họ làm phát sinh nhiều dạng ung thư. Trái lại, người da đen ở châu Phi sống trong môi trường nóng bức ăn nhiều thực phẩm thịnh Âm  như sắn (khoai mì), chuối vẫn khỏe mạnh; nhưng khi sang Mỹ ăn theo lối Mỹ (nhiều thịt, trứng, sữa) thì phát sinh chứng thiếu máu do hồng cầu bị khuyết (có triệu chứng lên cơn động kinh định kỳ, người co  quắp, mất trí nhớ và bệnh nhân thường chết). Thật ra, bệnh tình của con người ngày nay rất khó phân định, vì cách sống và ăn uống của họ đã trở nên hỗn tạp. Họ ngấu nghiến đủ thứ cả thịnh Âm lẫn thịnh Dương, khiến cơ thể bị chao đảo nặng nề dẫn đến rối loại thường xuyên và tâm tính sinh ra thay đổi bất thường. Như vậy, bệnh của phần đông loài người hiện nay có nguyên nhân dư Âm lẫn Dương.

(3) Bệnh do Âm lẫn Dương: Bệnh dạng này có ảnh hưởng toàn cơ thể, nhất là các bộ phận hoặc chức năng, quan trọng như tủy xương, trung não, hệ di truyền (AND, ARN), hệ thần kinh tự trị (điều khiển tiềm thức và hoạt động vô thức), cơ chế miễn dịch (lực lượng kháng bệnh),v.v… Bệnh do Âm lẫn Dương thường thấy nhiều trong dân cư ở các nước công nghiệp tiên tiến và đô thị lớn (hiện đã lan qua những nước đang phát triển và xuống tận nông thôn).

Học thực dưỡng căn bản

Khóa học thực dưỡng căn bản online trang bị những kiến thức căn bản về quân bình âm dương trong con người và thực phẩm, cách sử dụng thực phẩm đề phòng bệnh, tăng cường sức khỏe.

Khóa học Thực dưỡng căn bản online


Tăng cường sức khỏe bằng nấu ăn thực dưỡng cho gia đình

Nấu ăn thực dưỡng giúp gia đình có sức khỏe bền vững bằng cách món ăn đơn giản, dễ nấu, tiện lợi. Nấu ăn thực dưỡng sử dụng các thực phẩm địa phương, tự nhiên - không hóa chất. Khi chế biến quân bình giúp thực phẩm thêm ngon, ngọt, tự nhiên mà không dùng các chất nêm, đảm bảo cả giá trị dinh dưỡng và quân bình âm dương phù hợp với cơ thể, môi trường.

Nấu ăn thực dưỡng cho gia đình

Hỗ trợ nhanh
HN 0988 33 70 89
HCM1 0975 936 397
HCM2 0166 296 3507
0243 8543 644
8h - 21h tất cả các ngày
Kết bạn với Như Châu
Như Châu
Thực dưỡng không phải chỉ là ăn uống. Thực dưỡng là phương pháp chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần

 
Khóa học: Nấu ăn Thực Dưỡng cho Gia Đình
0 người đã mua
1.800.000 đ
để đặt mua
Khóa học: Nấu ăn thực dưỡng gia đình (Online)
0 người đã mua
490.000 đ 1
để đặt mua
Nhiều người xem
Gạo lứt đỏ tươi
59.478 người đã xem
Vừng rang sẵn
24.030 người đã xem
Âm Dương ứng dụng để lý giải nguyên nhân gây bệnh tật của con người
20.001 người đã xem