Giới thiệu
Thực dưỡng có mặt đầu tiên tại Huế năm 1963, tiên sinh Ohsawa người sáng lập phương pháp đã bắt đầu bài thuyết trình một cách ấn tượng, ngài nhờ người mua chai thuốc độc và để ngài uống trước khi bắt đầu giảng bài.
Tiên sinh Ohsawa luôn là người lấy thân mình để kiểm nghiệm những kiến thức, ngài chứng minh rằng khi cơ thể quân bình thì độc dược không thể xâm nhập được. Triết lý của phương pháp thực dưỡng dựa trên nền tảng là nguyên lý âm dương
Nguyên lý âm dương đã được ứng dựng trong nhiều lĩnh vực như phong thủy, kinh dịch, tử vi,… nhưng khi áp dụng vào thực dưỡng nó còn đem lại những lợi ích lớn lao, vì nó giúp cho con người thay đổi ngay, đem lại lợi ích ngay khi xử lý được bệnh tật, tăng cường sức khỏe, phát triển trí tuệ - tâm linh và đạt đến hạnh phúc tuyệt đối
Năm 1985 ngài bị bệnh suy nhược thần kinh rất nặng, các bác sĩ đã bó tay, nhưng rất may, Đại Đức gặp được phương pháp dưỡng sinh của tiên sinh Ohsawa, sau khi tự chữa khỏi bằng phương pháp này, Đại Đức đã nghiên cứu, thực hành và giúp cho nhiều người thoát được các căn bệnh nan y như tim mạch, tiểu đường, ung thư. Sau đó, Đại Đức đã dành nhiều tâm huyết để truyền bá phương pháp thực dưỡng cho mọi người, đặc biệt là trong những người học đạo, tu tập. Vì thân thể, sức khỏe là phương tiện quan trọng để nhận ra giác ngộ, giải thoát.
Bây giờ, các lợi ích của việc ăn chay thực dưỡng là gì ?
Sức khỏe và tuổi thọ: Lợi ích đầu tiên của việc ăn chay là sức khỏe thể chất và
tuổi thọ. Nên ăn theo chế độ ăn chay thích nghi với địa hình và khí hậu.
Sự yên tâm: Đó là sự bình an của tâm xuất phát từ nhận thức rằng chúng
ta đang sống và ăn uống trong sự hòa hợp với vũ trụ. Chúng ta đang sống trong
sự hòa hợp với sự di chuyển của năng lượng. Đó là nguồn gốc của sự bình an nội
tâm. Tâm trí và cảm xúc ảnh hưởng rất nhiều bởi những gì chúng ta
ăn.
Sống hợp tác: Khi tâm trí và cảm xúc của bạn trở nên ổn định và hòa bình
hơn, bạn tự nhiên phát triển ý thức của gia đình và cộng đồng. con chó ăn thịt
chó, đấu tranh sinh tồn...tất cả đều phát sinh từ một chế độ ăn thịt. Người ăn
ngũ cốc ăn phát triển một quan điểm hoàn toàn trái ngược. Thay vì nhìn thấy sự
khan hiếm trên trái đất, chúng ta nhận ra rằng chúng ta đang sống trong một vũ
trụ của sự phong phú. Thay vì tranh giành tài nguyên, vấn đề trở thành chia sẻ
các tài nguyên thiên nhiên to lớn trên hành tinh của chúng ta. Ăn ngũ cốc phát
triển quan niệm sống dựa trên sự hợp tác.
Sống yêu thương giúp đỡ lẫn nhau: Ăn thịt cũng dẫn đến một lối sống du mục hơn, và có xu hướng trở nên bất ổn, chứ không ổn định hay định cư 1 chỗ. Ăn ngũ cốc không đòi hỏi lối sống du mục mà cuộc sống ổn định hơn. Những cách sống nào khuyến khích cuộc sống gia đình ổn định hơn? Khi những người đàn ông đi săn bắn, hoặc toàn bộ ngôi làng liên tục di chuyển, thì rất khó để duy trì sự ổn định. Sống thực dưỡng củng cố cộng đồng của chúng ta. Mọi người tự nhiên mong muốn giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau. Thông qua Thực dưỡng, bạn trở thành bạn với tất cả mọi người. Khi chúng ta tiếp tục ăn theo cách này, khái niệm của chúng ta về gia đình mở rộng để bao gồm tất cả nhân loại.
Phát triển tâm linh giác ngộ: Sống chay cũng có thể giúp chúng ta đạt được sự hiểu biết
tâm linh. Bạn nghĩ rằng có dễ dàng để thiền khi chúng ta ăn bánh mì kẹp thịt,
hoặc nếu tâm trí của chúng tôi rất tức giận hay bực bội, hoặc chúng ta luôn
căng thẳng? Nếu chúng ta ăn đường hoặc uống Coke nhiều, tâm trí của chúng
ta là thường hiếu động và phân tán. Rất khó để đạt được sự ổn định và tập trung
năng lượng để đi vào thiền sâu, yên tĩnh và thanh bình.
Để cho phép năng lượng tinh thần
thông suốt cần ăn chay. Chúng ta không nên quên rằng tất cả các truyền thống
tâm linh lớn đều bao gồm một số nguyên tắc trong chế độ ăn uống. Ở Phương Đông,
việc nấu ăn trong Phật giáo và Đạo giáo tu viện được gọi là Shojin ryiori, hay
"nấu ăn cho sự phát triển tâm linh." Những truyền thống này dựa trên
sự hiểu biết rằng thực phẩm tăng tốc ý thức tâm linh của chúng ta. Bằng việc
lựa chọn thực phẩm thích hợp, chúng ta phát triển chất lượng tinh thần của
chúng ta. Họ ăn chay hoàn toàn. Đặc biệt là ở vùng khí hậu lạnh hơn cần phải ăn
cơm gạo lứt, củ cải trắng và các loại rau khác, đậu phụ và các sản phẩm từ đậu,
vv…, hơn là ăn trái cây tươi hoặc salad.
Chuyển hoá nghịch cảnh: Cuối cùng, như chúng ta đạt được sức khỏe tốt, yên tâm,
một cảm giác của gia đình và cộng đồng, và sự hiểu biết tâm linh, chúng ta đạt
được khả năng chơi và có một giấc mơ lớn hay mạo hiểm trong cuộc sống này. Thực
dưỡng (Macrobiotics) dựa trên sự thay đổi hoặc chuyển hóa. Nói cách khác, chúng
ta cố gắng để đạt được khả năng chuyển hoá mọi thứ thành cái đối lập theo ý chí
tự do của chúng ta.
Vì vậy, nếu chúng tôi đang gặp khó
khăn, bằng sự hiểu biết thực dưỡng, chúng ta cố gắng để thay đổi điều đó thành
niềm vui, an lạc. Hoặc nếu chúng ta đang trải qua bệnh tật, chúng ta tự chuyển
đổi đó vào sức khỏe. Hoặc nếu thế giới có nguy cơ chiến tranh, chúng ta chuyển
đổi đó vào hòa bình. Bạn thậm chí có thể đạt được khả năng chuyển hóa hoặc
chuyển đổi bất kỳ loại thực phẩm vào sức khỏe và cuộc sống của bạn. Nói cách
khác, bạn nắm lấy nghịch cảnh của bạn và biến nó thành bạn của bạn. Như George
Ohsawa nói, cuối cùng là tự do tuyệt đối không có giới hạn.Việc hoàn toàn tự do
để chơi trong vũ trụ vô hạn này là lợi ích cuối cùng của cuộc sống thực dưỡng.
Trong bài này bạn sẽ học:
Lợi ích của phương pháp thực dưỡng là gì?
Vai trò của nguyên lý âm dương với sức khỏe
Vận dụng nguyên lý âm dương trong đời sống và tu tập
KHÁI NIỆM CƠ BẢN VÀ LỢI ÍCH CỦA THỰC DƯỠNG (PHẦN I)
KHÁI NIỆM CƠ BẢN VÀ LỢI ÍCH CỦA THỰC DƯỠNG (PHẦN II)
*Ôn lại bài cũ"
BÀI 1: SỨC KHỎE LÀ TÀI SẢN LỚN NHẤT
BÀI 3: NGUYÊN NHÂN CỦA BỆNH TẬT VÀ GIẢI PHÁP ĐẦU TIÊN
BÀI 4: TẦM QUAN TRỌNG CỦA DÒNG MÁU VÀ THỰC PHẨM ĐỐI VỚI CƠ THỂ
BÀI 5: DẤU HIỆU BỆNH TẬT LÀ LỜI CẢNH BÁO QUAN TRỌNG
BÀI 6: ĐƯỜNG TRẮNG - KẺ THÙ CỦA NHÂN LOẠI
BÀI 7: BỐN VIỆC CẦN LÀM ĐỂ MINH MẪN KHI VỀ GIÀ