Tiên sinh Ohsawa sinh tại Kyoto, thủ đô cũ của nước
Nhật, ngài sinh vào ngày 18 tháng 10 năm 1893.
Ngài là tác giả của hơn ba trăm cuốn sách, mười trong số đó được xuất bản tại Pháp từ năm 1926. Tác phẩm Lý thuyết mới về dinh dưỡng và Tác dụng điều trị - A New Theory Of Nutrition and Its Therapeutic Effect, được viết và xuất bản tại Nhật năm 1920. Tác phẩm được tái bản 700 lần.
Tiên sinh dành ba mươi năm cuộc đời để giới thiệu Văn Hóa Phương
Đông tại khu vực Châu Âu đồng thời diễn dịch văn hóa Phương Tây tại Nhật Bản.
Trong số rất nhiều tác phẩm được giới thiệu tại Nhật bản, có hai tác phẩm nổi
bật là Man, The Unknown của Alexis Carrel và Meeting of East and West của
F.S.C. Northrup
Ông mất ngày 24 tháng 4, năm 1966. Sự ra đi của ông để lại nỗi
thương tiếc vô hạn của vô số người. Những người đã nợ ông một cuộc sống
mà ông đã ban tặng cho họ. Sự biến ơn vô hạn đó được nhân lên bằng sự phát
triển liên tục những đóng góp mà ông đã thực hiện và theo đuổi trong suốt bốn
mươi bốn năm.
Ông đã đóng góp
nhiều lợi ích với cuộc đời và làm rất nhiều việc trong một thời gian ngắn. Lời
nói, hành động của ông và những ảnh hưởng rộng rãi trên toàn thế giới và mọi
điều chúng ta nói về ông chỉ bao trùm một phần về ông. Tối thiểu nhất ông là
một nhà nho, thầy thuốc, thương nhân, nhà giáo dục và nhà thơ.
Nhưng
trước hết ông là một nhà triết học cực Đông, người đã giảng triết học cổ Trung
Quốc về âm và dương trong thời gian ở Pháp, lần đầu tiên ông áp dụng triết học
của mình đối với nhiều phạm vi như dinh dưỡng, chế độ ăn uống, thuốc men, hoá
chất, đạo đức, tu hành, sự giáo dục, cũng như phong cách sống.
Ohsawa
cũng tập hợp nhiều tư tưởng vĩ đại từ phương Đông và phương Tây từ cổ truyền
đến hiện đại và áp dụng nó đối với nhiều lĩnh vực khác của đời sống. Sự giải
thích của ông dựa trên nguyên tắc thống nhất về âm và dương đã được phát minh
để dẫn dắt con người trên con đường thực tiễn tiến tới sức khoẻ và hạnh phúc.
Một mặt Ohsawa là một con người của tình yêu, sự thân ái, tính dịu dàng, người muốn giúp đỡ những người bất hạnh và ốm đau. Vì vậy ông đã thành lập cả một bệnh viện trong đó ông giúp đỡ khoảng 100 người ngày đêm và một trung tâm dạy học nơi mà bất cứ một người bất hạnh nào có thể học với ông miễn phí và theo học về chế độ ăn uống và triết học của ông. Tôi may mắn là một trong những thanh niên ông đã giáo dục tại trung tâm của ông. Hàng sáng từ 2-6 giờ ông viết những lá thư cho học sinh - những người đã rời trung tâm của ông, không có vấn đề gì ở nơi họ đang ở trên thế giới. Những bức thư như vậy lên đến hàng ngàn trang mỗi năm. Ông làm như vậy bởi vì ông là người chăm sóc và tình thương.
Mặt khác, sự phê bình của Ohsawa đối với người khác là kiên quyết và sắc bén như một thanh gươm. Đây là phần đặc biệt của ông làm cho kỷ luật giáo dục của ông rất nghiêm khắc, nhưng sự phê bình của ông luôn luôn được tôi luyện bởi tình thương và sự chăm sóc ân cần.
Khẩu hiệu tâm đắc của Ohsawa là “không vội tin” và luôn luôn nhìn vào bản thân mình. Đối với ông bất hạnh là kết quả kém khả năng suy nghĩ. Ông ra cho các học sinh vài ba câu hỏi mỗi ngày và dự định trả lời hay báo cáo vào sáng hôm sau. Ông dạy chúng tôi không được bắt chước. Nếu học sinh trả lời câu hỏi của mình dùng đến ý nghĩ hoặc khái niệm của ai đó ông cho anh ta điểm thấp nhất thậm chí cả khi đó là câu trả lời đúng. Ông sẽ hạnh phúc hơn nếu câu trả lời là suy nghĩ riêng của người đó thậm chí nếu đó là sai. Đó là bởi vì Ohsawa không thích ngay cả khi chúng ta có hiểu biết thực tế để trả lời những câu hỏi của ông mà muốn chúng tôi trả lời với suy nghĩ riêng của mình về âm và dương.. Việc suy nghĩ âm dương là xác định lạnh và nóng, trái hay phải, mở ra hay đóng lại và v.v…và có thể được dùng lại bất cứ thời gian nào trong mọi hoàn cảnh. Việc suy nghĩ âm và dương như vậy là trực giác hơn là cái mà Ohsawa quan tâm giảng dạy để có hiểu biết thực tế.
Ohsawa cũng dạy chúng ta luôn luôn chấp nhận mọi sự thách thức mới và những khó khăn hơn. Theo ông việc giải quyết những khó khăn làm cho người ta vui sướng và hạnh phúc nhất. Đạt được một cách dễ dàng, hay những vui sướng và hạnh phúc đã có sẵn bên ngoài là không bền vững và sâu sắc. Ông dạy chúng tôi chuyển hóa ốm đau thành mạnh khoẻ, buồn thành vui, nghèo nàn thành giàu có, thù thành bạn. Nếu bạn có khả năng làm điều này một lần, làm hai lần và sau đó 3 lần. Thế thì bạn sẽ hiểu rằng sự thay đổi bất hạnh thành hạnh phúc và niềm vui. Chân thật, hơn nữa hạnh phúc này được giới hạn trong thế giới hạn chế này.
Bằng sự hiểu biết của chúng ta về tinh thần và những hạn chế về sinh lý chúng ta đạt tới thượng đế, thế giới tinh thần là nơi mà những suy nghĩ của chúng ta hoàn toàn tự do. Đây là ngưỡng cửa hạnh phúc vĩ đại nhất. Đối với nó, Ohsawa đã nhìn nhận sự hiểu biết bên ngoài âm và dương, đang nghĩ đến cái mà ông gọi là “trật tự của vũ trụ”. Âm và dương tồn tại trong sự trái ngược thế giới hạn chế nhưng trong cái bao la, thế giới thống nhất, không có gì thậm chí không cả âm dương. Vì vậy sự nhấn mạnh chính của việc giảng dạy của ông là về việc hiểu biết về trật tự của vũ trụ và việc đồng nhất hoá vị trí của bạn trong trật tự đó. “Bạn là ai?” là một câu hỏi Ohsawa luôn hỏi các học sinh. Không người nào hiểu hoàn toàn và trả lời các câu hỏi này, ngay trong lúc điều trị bất cứ bệnh gì. Vài người hiểu trong vòng 1 tháng. Những người khác không bao giờ hiểu và bỏ những phương pháp thực dưỡng thậm chí đã nhiều năm theo Ohsawa.
Do
yêu cầu như vậy đối với học sinh của mình, bản thân Ohsawa cũng luôn như một
học sinh và là người nghiên cứu sự thật. Ông lại cuốn hút bởi một cảm xúc mạnh
mẽ về việc tìm kiếm gốc rễ của mọi vấn đề những cái bắt đầu của bản thân cuộc
sống. Việc hăng say nghiên cứu của ông đã đưa ông đến nhiều vùng đất và qua
lãnh địa của các nhà tư tưởng lớn và các nhà tu hành. Ông là người đọc nhanh và
hàng tháng viết hơn 10 ý kiến hay báo cáo về những cuốn sách hay hoạ báo mà ông
đã đọc. Những bản báo cáo của ông hoàn hảo, duy nhất và hay đến mức mà tôi học
từ bài viết của ông còn tốt hơn là từ bản gốc. Ông đọc và sau đó nói và viết về
một chủ đề lớn khác như nhân chủng học, sinh vật học, hoá học, kinh tế - chế
độ, giáo dục, lịch sử, công nghiệp, Nhật bản, những phương pháp thực dưỡng,
thuốc men, dinh dưỡng, triết học, vật lý học, chính trị học, phương Đông và tất
nhiên âm và dương.
Herman Aihara
BÀI 3: NGUYÊN NHÂN CỦA BỆNH TẬT VÀ GIẢI PHÁP ĐẦU TIÊN
BÀI 4: TẦM QUAN TRỌNG CỦA DÒNG MÁU VÀ THỰC PHẨM ĐỐI VỚI CƠ THỂ
BÀI 5: DẤU HIỆU BỆNH TẬT LÀ LỜI CẢNH BÁO QUAN TRỌNG
BÀI 6: ĐƯỜNG TRẮNG - KẺ THÙ CỦA NHÂN LOẠI
BÀI 7: BỐN VIỆC CẦN LÀM ĐỂ MINH MẪN KHI VỀ GIÀ
BÀI 8: TẠI SAO ĂN GẠO LỨT THAY GẠO XÁT TRẮNG
BÀI 9: LỢI ÍCH CỦA PHƯƠNG PHÁP THỰC DƯỠNG
BÀI 10: NGUYÊN LÝ ÂM DƯƠNG VẬN DỤNG TRONG SỨC KHỎE
BÀI 11: VẬN DỤNG THỰC DƯỠNG ĐỂ HẠNH PHÚC VÀ THÀNH CÔNG
BÀI 12: BỮA ĂN QUYẾT ĐỊNH SỐ PHẬN - HÓA GIẢI ĐEN ĐỦI BẰNG THỰC PHẨM